ต่างประเทศ

จีนร่วมมือเมียนมา ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในรัฐฉานกว่า 800 คน พบเป็นชาวจีนเพียบ

โดย nattachat_c

2 เม.ย. 2567

1.4K views

สถานทูตจีนประจำนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา แถลงเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 ว่า มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้มากกว่า 800 คน ในการปฏิบัติการร่วมกันของตำรวจเมียนมา และจีน

สถานทูตจีน ระบุว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของจีน ได้ให้ข้อมูลแก่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของเมียนมา ที่เข้าบุกโจมตีฐานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในเมืองหมู่เจ้ ในรัฐฉาน ทางตอนเหนือของประเทศเมียนมา ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางการค้าชายแดนสำคัญระหว่างเมียนมา-จีน

โดยตำรวจเมียนมาได้จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 807 คน ที่ก่ออาชญากรรมข้ามพรมแดน พร้อมยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และ บทพูดที่ใช้ในการหลอกลวงเหยื่อ ในจำนวนผู้ที่ถูกจับกุมเป็นชาวจีน 352 คน ซึ่งถูกส่งตัวกลับมายังประเทศจีนแล้ว เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ส่วนผู้ต้องสงสัยที่เหลือเป็นชาวเมียนมา

ด้านรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับปฏิบัติการบุกจับกุมดังกล่าว

ทั้งนี้ เมียนมาถูกใช้เป็นฐานดำเนินงานของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ทีมงานมีทั้งชาวจีน และพลเมืองจากประเทศอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่มักถูกบังคับล่อลวงมาทำงาน เพื่อให้หลอกลวงเพื่อนร่วมชาติของตนเอง ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ปีที่แล้ว สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า มีผู้ที่ถูกคุมตัวให้ทำงานอยู่ในฐานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในประเทศเมียนมา อย่างน้อยกว่า 120,000 คน

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News