ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ลั่น ไม่ล้มแผนเพิ่มนักศึกษาแพทย์ แม้หมอยังหยุดงานเพื่อประท้วงไม่เลิก

โดย nattachat_c

2 เม.ย. 2567

137 views

วานนี้ (1 เม.ย. 67) ประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ ออกมากล่าวโจมตีการรวมหัวกันของหมอ ผู้ต่อต้านแผนการปฏิรูปภาคการแพทย์ โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ยอมล้มเลิกแผนการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ แม้ว่ามันจะทำให้หมอหลายพันคน ผละงานประท้วงนานนับเดือนแล้วก็ตาม

โรงพยาบาลหลายแห่งในเกาหลีใต้ ถูกบีบให้ต้องยกเลิกการรักษา และการผ่าตัดสำคัญ หลังจากกลุ่มแพทย์ฝึกหัด และแพทย์อ่อนอาวุโส จำนวนหลายพันคน ร่วมกันหยุดงานประท้วง ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. เพื่อต่อต้านแผนการเพิ่มปริมาณการรับนักศึกษาแพทย์ของโรงเรียนต่าง ๆ อีก 2,000 คน เริ่มตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป

รัฐบาล ระบุว่า แผนการดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนบุคลากร และรับมือสังคมผู้สูงอายุที่ขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ  


โดย ยุน ซอกยอล ได้ชี้แจงว่า “จำนวน 2,000 นั้น ไม่ใช่ตัวเลขที่เราคิดขึ้นมาเอง เรามีการทบทวนทางสถิติ และการวิจัย รวมทั้งทบทวนสถานการณ์ในปัจจุบัน และอนาคต ของวงการแพทย์อย่างละเอียด” พร้อมย้ำว่า แม้แผนการนี้จะสำเร็จ จำนวนหมอก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น ในพื้นที่ต่าง ๆ นอกกรุงโซล


รัฐบาลยังขู่ใช้มาตรการทางกฎหมาย จัดการกับหมอที่ร่วมประท้วงหยุดงาน โดยตอนนี้ มีแพทย์หลายพันคนกำลังอยู่ในขั้นตอนถูกพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแพทย์ ซึ่ง ยุน ซอกยอล เรียกร้องให้พวกเขากลับมาทำงาน ก่อนที่กระบวนการจะเสร็จสิ้นลง

ทั้งนี้ เกาหลีใต้กำลังจะเข้าสู่ช่วงการเลือกตั้งสำคัญในสัปดาห์หน้า ซึ่ง ยุน ซอกยอล ตั้งเป้าจะทวงเสียงข้างมากในรัฐสภากลับมา อย่างไรก็ตาม กระแสสังคมที่เคยเข้าข้างรัฐบาลเรื่องแผนการปฏิรูป ตอนนี้เริ่มตีกลับ โดยผลโพลที่เผยแพร่ในวันจันทร์ ชี้ว่า คนกว่า 60% เริ่มมองว่า รัฐบาลควรปรับขนาด และช่วงเวลา ในการปฏิรูปลง

ด้านพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ตำหนิ ยุน ซอกยอล ว่า มัวแต่ยึดติดกับตัวเลข 2,000 คน และเรียกร้องให้เขาปรับแผนปฏิรูป โดยคำนึกถึงสถานการณ์ทางการแพทย์

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News