ต่างประเทศ

มาเลย์เฝ้าระวังภัย หลังรวบชายอิสราเอลมีอาวุธเพียบ เชื่อเป็น 'สายลับข่าวกรอง'

โดย nattachat_c

1 เม.ย. 2567

114 views

ราซารูดีน ฮุเซน ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย แถลงข่าวว่า เจ้าหน้าที่มาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 คน ในข้อหาขายอาวุธปืนให้ชายอายุ 36 ปี ถือหนังสือเดินทางอิสราเอล ซึ่งถูกกักขังที่โรงแรมในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ในสัปดาห์นี้

โดยเมื่อวันพุธที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา ชายถือหนังสือเดินทางอิสราเอล ถูกจับกุมพร้อมกับกระเป๋าใส่ปืนพก 6 กระบอก และกระสุน 200 นัด เดินทางจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) มาถึงสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ เมื่อ 12 มี.ค.

เจ้าหน้าที่ เชื่อว่า ชายรายนี้ ใช้หนังสือเดินทางฝรั่งเศสปลอม โดยผู้ต้องสงสัยยอมส่งมอบหนังสือเดินทางอิสราเอล ระหว่างที่ถูกตำรวจสอบปากคำ และเสริมว่า ชายรายนี้ (ไม่ได้ถูกเปิดเผยตัวตนต่อสาธารณะ) ได้สั่งอาวุธหลัง จากมาถึงมาเลเซีย และจ่ายค่าอาวุธด้วยเงินคริปโต

ตำรวจไม่ตัดความเป็นไปได้ว่า ชายรายนี้ อาจเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอิสราเอล แม้ว่า ผู้ต้องสงสัยระบุกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนเดินทางเข้ามาเลเซีย เพื่อตามสังหารพลเรือนอิสราเอลอีกคน จากปัญหาครอบครัว

สำหรับ ชาวมาเลเซีย 3 คน ที่ถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงสามีภรรยาคู่หนึ่ง และถูกส่งขัง 7 วันก่อนการพิจารณาคดี เนื่องจากต้องสงสัยขายอาวุธ และกระทำเหมือนคนขับรถไปหาผู้ต้องสงสัยชาวอิสราเอล ตำรวจตรวจค้นรถสามีภรรยา และยึดปืนพกจากรถยนต์ทั้งคู่ได้

ทั้งนี้ มาเลเซีย เป็นชาติที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม สนับสนุนชาวปาเลสไตน์อย่างแข็งแกร่ง และวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของอิสราเอล ในสงครามฉนวนกาซา ซึ่งตอนนี้ มาเลเซียมีผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ราว 600 คน

เมื่อปี 2561 นักวิทยาศาสตร์ชาวปาเลสไตน์ถูกชาย 2 คน ยิงเสียชีวิตในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งกลุ่มฮามาส ระบุว่า หน่วยข่าวกรองมอสซาดของอิสราเอล อยู่เบื้องหลัง  

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News