ต่างประเทศ

อาจารย์แพทย์เกาหลีใต้ แห่ยื่นใบลาออก-ลดชั่วโมงทำงาน ต้านแผนปฏิรูปที่เพิ่มโควต้ารับนักศึกษาแพทย์

โดย nattachat_c

26 มี.ค. 2567

404 views

เหล่าอาจารย์แพทย์ในเกาหลีใต้ เริ่มตบเท้ายื่นใบลาออก และลดชั่วโมงการทำงานของตนเองลง เมื่อวานนี้ (25 มี.ค. 67) เพื่อแสดงความสนับสนุนต่อการลาออก และผละงานประท้วงไปก่อนหน้านี้ ของกลุ่มแพทย์ฝึกหัด ที่ประท้วงแผนการเพิ่มโควต้ารับนักศึกษาแพทย์ในแต่ละปีเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูประบบสาธารณสุข ของรัฐบาลเกาหลีใต้


กลุ่มอาจารย์แพทย์ทั่วประเทศ ของเกาหลีใต้ ระบุว่า อาจารย์แพทย์จากโรงเรียนการแพทย์ใน 19 แห่ง จาก 40 แห่ง ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมระบุว่า พวกเขาจะยื่นใบลาออก เมื่อวานนี้  และจะเดินหน้าลดชั่วโมงการทำงานลงเหลือ 52 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยจะปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับการผ่าตัด และการให้การรักษาอื่น ๆ


คิม ชางซู ประธานสมาคมอาจารย์แพทย์เกาหลี กล่าวว่า ชัดเจนว่า การรับนักศึกษาแพทย์เพิ่ม ไม่เพียงเป็นการทำลายระบบการศึกษาของโรงเรียนแพทย์เท่านั้น แต่จะเป็นสาเหตุให้ระบบสาธารณสุขของประเทศล่มสลายอีกด้วย


คิม กล่าวอีกว่า จะเริ่มลดการรักษาผู้ป่วยนอกลง เพื่อที่จะมุ่งเน้นรักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยหนัก ขณะที่ส่วนหนึ่งจะยื่นใบลาออก

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากกว่า 90% ของแพทย์ฝึกหัด ในเกาหลีใต้ ราว 13,000 คน ได้พากันประท้วงด้วยการลาออก และหยุดงานประท้วง มาตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะเพิ่มโควต้ารับนักศึกษาแพทย์ในแต่ละปี เพิ่มขึ้นอีก 2,000 คน

โดย แพทย์ และนักศึกษาแพทย์ ชี้ว่า แผนการนี้ของรัฐบาลจะส่งเสริมการรักษาพยาบาลที่ไม่จำเป็น โดยการเพิ่มจำนวนแพทย์ และทำให้การรักษาพยาบาลเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ จะทำให้การสนับสนุนทางการเงินต่อระบบประกันสุขภาพแห่งชาติย่ำแย่ลง

นอกจากนี้ ยังมองว่า แผนการของรัฐดังกล่าว ยังไม่ได้แก้ปัญหากับภาระที่หนักเกินไป ในการสอนของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และยังขาดแรงจูงใจให้กับบรรดาแพทย์ผู้ปฏิบัติงานในสาขาพื้นฐาน เช่น กุมารเวชศาสตร์ และสูติศาสตร์

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News