ต่างประเทศ

'ยูเอ็น' ผ่านมติรับรองครั้งแรกของโลก ป้องกันสิทธิส่วนบุคคลจาก 'เอไอ' มากขึ้น

โดย nattachat_c

22 มี.ค. 2567

93 views

วานนี้ (21 มี.ค. 67) สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ มีมติเป็นเอกฉันท์ รับรองมติระดับโลกเป็นครั้งแรก เพื่่อการป้องกันสิทธิส่วนบุคคลจากปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เพื่อส่งเสริมการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ติดตามความเสี่ยงของเอไอ และปกป้องสิทธิมนุษยชน

มติดังกล่าวได้รับการเสนอขึ้นโดยสหรัฐฯ และได้รับการสนับสนุนจากจีน และชาติอื่น ๆ อีก 121 ประเทศ หลังจากใช้เวลา 3 เดือน ในการหารือกัน

ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวหลังมติดังกล่าวได้รับการรับรองว่า วันนี้ สมาชิกสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติทั้ง 193 คน ได้พูดเป็นเสียงเดียวกัน และร่วมกันเลือกที่จะควบคุมปัญญาประดิษฐ์ แทนที่จะปล่อยให้ปัญญาประดิษฐ์มาควบคุมเรา

ทั้งนี้ มติดังกล่าวถือเป็นความคิดริเริ่มล่าสุดในชุดความคิดริเริ่ม โดยรัฐบาลทั่วโลกพยายามจะกำหนดทิศทางการพัฒนาของเอไอ ท่ามกลางความกังวลว่า อาจถูกนำมาใช้เพื่อขัดขวางกระบวนการทางประชาธิปไตย การฉ้อโกง  หรือการที่เอไอ กำลังนำไปสู่การสูญเสียตำแหน่งงานอย่างมาก  

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สหรัฐฯ  อังกฤษ และประเทศอื่น ๆ อีกกว่าสิบประเทศ ได้เปิดเผยข้อตกลงระหว่างประเทศโดยละเอียดฉบับแรก เกี่ยวกับวิธีการป้องกันการใช้เอไอในทางที่ 'ก้าวร้าว' รวมไปถึงจะกดดันให้บริษัทเอกชน ออกแบบระบบเอไอ ที่มีความปลอดภัยมากขึ้นด้วย
-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News