ต่างประเทศ

ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ยังไม่หยุดปะทุ ผู้เชี่ยวชาญเตือนจะปะทุซ้ำแล้วซ้ำเล่านานหลายศตวรรษ

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2567

89 views

มีภาพการปะทุของภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ซึ่งการปะทุครั้งนี้เป็นการปะทุรอบที่ 4  เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปลายเมื่อปีที่แล้ว โดยภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายจากเครื่องบิน ที่บินขึ้นจากสนามบินในกรุงเรยาวิค เมืองหลวงของไอซ์แลนด์ ซึ่งจะเห็นลาวาสีแดงฉานไหลเป็นทางยาว

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงเรคยาวิก เมืองหลวงของไอซ์แลนด์  และเป็นที่อยู่อาศัยของประชากร 30,000 คน อาจประสบกับสิ่งที่เรียกว่า 'การปะทุของรอยแยก' เช่นนี้ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า นานหลายศตวรรษ

การปะทุครั้งล่าสุด เกิดขึ้นระหว่างยอดเขาฮากาเฟลล์ - ยอดเขาสโตรา-สโคกเฟลเมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2567 ในพื้นที่เดียวกับการปะทุครั้งล่าสุด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยได้พ่นลาวาออกมากินรัศมีประมาณ 3 กิโลเมตร ของรอยแยก ทำให้ชาวบ้านจากเมืองประมงกริดาวิค ต้องอพยพออกจากพื้นที่อีกครั้ง ทันที

ก่อนหน้านี้ ในบริเวณดังกล่าว ก็เกิดการปะทุเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 กินเวลาประมาณหนึ่งวัน โดยมีลาวาพ่นออกมาสูง 80 เมตร จากรอยแตกลึก 3 กม.

และ เมื่อวันที่ 14 มกราคม ก็เกิดการปะทุขึ้น 2 วัน โดยลาวาได้ไหลมาถึงชานเมืองกรินดาวิก ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของผู้อยู่อาศัยเกือบ 4,000 คน ส่งผลให้บ้านสามหลังถูกไฟไหม้

ก่อนหน้านั้น ก็เกิดการปะทุใกล้กับกรินดาวิก เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ทำให้เกิดลาวา และควัน เป็นบริเวณกว้าง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงหลายสัปดาห์  

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News