ต่างประเทศ

ที่สุดในโลก! อินเดียเริ่มเลือกตั้ง 19 เม.ย. ยาว 6 สัปดาห์ ผู้มีสิทธิกาบัตรพันล้าน - 2,400 พรรค ร่วมแข่งขัน

โดย nattachat_c

18 มี.ค. 2567

74 views

คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินเดีย ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปของประเทศประชาธิปไตย ที่มีพลเมืองมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งมากถึงเกือบหนึ่งพันล้านคน ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาในการเลือกตั้งนานถึงกว่า 2 เดือนครึ่ง จึงจะแล้วเสร็จ

การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ของอินเดีย จะเริ่มขึ้นในวันที่ 19 เมษายนไปจนถึงต้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยจะมีการแบ่งการเลือกตั้งออกเป็น 7 ระยะ ซึ่งการเลือกตั้งรอบสุดท้าย จะมีขึ้นในวันที่ 1 มิถุนายน และนับคะแนนในวันที่ 4 มิถุนายน

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรี 2 สมัยของอินเดีย มีโอกาสสูงที่จะสร้างประวัติศาสตร์ให้กับตนเอง ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ ที่นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นสมัยที่ 3 โดยผู้ที่สร้างสถิติก่อนหน้านี้มีเพียงคนเดียวเท่านั้นคือ ชวาหะร์ลาล เนรู วีรบุรุษผู้ประกาศเอกราชให้กับประเทศ และนายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย

โมดี ผู้นำวัย 73 ปีของอินเดีย ทวีตว่า “ผมมั่นใจอย่างเต็มที่ว่า จะได้รับความรัก และคำอวยพรอย่างเต็มเปี่ยม” ทั้งนี้ โมดี และพันธมิตร ได้เดินสายไปทั่วเพื่อรณรงค์หาเสียงทั่วประเทศ มาก่อนหน้านี้แล้ว และมีการเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา และการจัดประชุมร่วมกับภาครัฐ และภาคเอกชน เกือบทุกวัน

โมดี ตั้งเป้าหมายว่า จะกวาดที่นั่งให้กับพรรคภาราติยะชนตะ (บีเจพี) ซึ่งเน้นแนวทางชาตินิยมของเขาให้ได้ 370 ที่นั่ง จาก 303 ที่นั่ง และอีก 400 บวก ๆ ที่นั่งให้กับพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ (เอ็นดีเอ) ซึ่งมีสมาชิกก่อนหน้านี้ที่ 350 ที่นั่ง

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งในอินเดียสูงถึงเกือบ 970 ล้านคน โดยจะมีการจัดหน่วยเลือกตั้งมากกว่า 1 ล้านหน่วยเลือกตั้ง ทั่วประเทศ โดยมีแนวโน้มว่า พรรคการเมืองที่จะลงชิงชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีมากถึง 2,400 พรรค

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News