ต่างประเทศ

'เยอรมนี' หนุนไทย เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศร่ำรวย

โดย petchpawee_k

14 มี.ค. 2567

204 views

นายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์ แห่งเยอรมนี เปิดการแถลงข่าวร่วมกับ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ของไทย ขณะเดินทางเยือนเยอรมนี เมื่อวานนี้ โดยนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้แถลงว่า เยอรมนีสนับสนุนข้อเสนอของไทยในการเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ กลุ่มประเทศ โออีซีดี (OECD) ซึ่งถือเป็นกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประเทศร่ำรวยที่ของโลก


นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า "เยอรมนีสนับสนุนความพยายามของไทยในการเข้าเป็นสมาชิกโออีซีดี และจะยังสนับสนุนในการหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรียุโรปและไทยด้วย นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา เยอรมนีต้องการให้สหภาพยุโรปสรุปข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค และเราอยากให้สิ่งนี้ประสบความสำเร็จกับกลุ่มอาเซียนทั้งหมดและประเทศที่เป็นสมาชิกด้วย สำหรับเรา การปรับปรุงความเจริญรุ่งเรืองของประเทศผ่านการค้าที่ดีและการลงทุนทางอุตสาหกรรมที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง”


ทั้งนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ  หรือ  โออีซีดี นั้น (The Organization for Economic Cooperation and Development)  ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2504 แรกเริ่มประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมด 20 ประเทศซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศพัฒนาแล้ว  ทำหน้าที่ส่งเสริมการประสานงานด้านนโยบายและเสรีภาพทางเศรษฐกิจในหมู่ประเทศพัฒนาแล้ว  มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส  และรวมสมาชิกจากรัฐประชาธิปไตย เช่น สหรัฐ ประเทศในยุโรปตะวันตก ญี่ปุ่น แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์


ปัจจุบัน สมาชิกของโออีซีดี มีทั้งหมด 38 ประเทศทั่วโลก มีภารกิจหลัก คือ กระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการค้าโลก และเป็นเวทีในการเปรียบเทียบนโยบาย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และประสานงานนโยบายทั้งในประเทศและระหว่างประเทศสมาชิก และปราบปรามการค้าผิดกฎหมายด้วยเช่นกั


โดย คณะรัฐมนตรีไทย เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2566 มีมติเห็นชอบต่อร่างหนังสือแสดงเจตจำนงต์ ของรัฐบาลไทยในการเข้าเป็นสมาชิกโออีซีดี ซึ่งการเป็นสมาชิกนั้น ยังเป็นประเด็นท้าทายสำหรับประเทศไทย เนืองจากจะมีการปฏิรูปกฎระเบียบต่าง ๆ ภายในประเทศอีกมาก เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขสมาชิก

คุณอาจสนใจ

Related News