ต่างประเทศ

ยูเอ็นเตือน 'เอลนีโญ' จะทำอุณหภูมิโลก มี.ค. สูงกว่าปกติ - คาด 'ลานีญา' จะเกิดปลายปี

โดย nattachat_c

6 มี.ค. 2567

230 views

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ระบุเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ว่า 'เอลนีโญ' ที่โลกกำลังเผชิญ ซึ่งพุ่งระดับความรุนแรงสูงสุดในเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา ถือเป็น 1 ใน 5 ปรากฏการณ์เอลนีโญที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกมา และคาดการณ์ว่า จะส่งผลทำให้อุณหภูมิระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม สูงกว่าปกติ


ปรากฏการณ์เอลนีโญครั้งล่าสุด ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2023 และยกระดับความรุนแรงมากสุดระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มกราคม โดยช่วงที่มีความรุนแรงสูงสุด ส่งผลให้อุณหภูมิของพื้นผิวน้ำทะเลทางตะวันออก และกลาง ของมหาสมุทรแปซิฟิก แถบเขตร้อน โดยเฉลี่ย สูงกว่าช่วงระหว่างปี 1991-2020 ราว 2 องศาเซลเซียส

ถึงแม้ว่าขณะนี้ ปรากฏการณ์เอลนีโญจะเริ่มค่อย ๆ อ่อนกำลังลงแล้ว แต่ผลกระทบของเอลนีโญจะยังคงดำเนินต่ออีกหลายเดือนข้างหน้า โดยจะเพิ่มความร้อนในชั้นบรรยากาศที่ถูกกักเก็บโดยก๊าซเรือนกระจก ด้วยเหตุนั้น จึงคาดการณ์ว่า อุณหภูมิของพื้นดินเกือบทั้งหมดของโลก จะมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) กล่าวอีกว่า มีโอกาสราว 60% ที่เอลนีโญจะยังคงดำเนินต่อไประหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม และมีโอกาส 80% ที่จะเข้าสู่ภาวะปกติในเดือนเมษายน-มิถุนายน นอกจากนั้นแล้ว ยังมีโอกาสที่ปรากฏการณ์ลานีญาจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี แต่ยังไม่ทราบความเป็นไปได้อย่างแน่ชัด

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News