ต่างประเทศ

บริษัทสหรัฐฯ เปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ ขับได้-บินได้ ลงจอดได้ในแนวดิ่ง ราคาแรกเริ่ม 11 ล้านบาท

โดย nattachat_c

28 ก.พ. 2567

1.2K views

มีภาพของรถยนต์ต้นแบบรุ่นใหม่ล่าสุด ของบริษัท อาเลฟ (Alef) จากแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ซึ่งรถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้ จะสามารถบินได้ด้วย ถือว่าเป็นอนาคตโฉมใหม่ของรถยนต์โดยสารทีเดียว โดยได้นำมาเปิดตัวในงาน 'โมบาย เวิลด์ คองเกรส' ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน

คอนเซปต์ของรถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้ ก็คือ การผลิตรถยนต์ที่สามารถขับบนถนนได้ และยังสามารถบินขึ้น-ลงจอดในแนวตั้ง และบินไปในอากาศได้ด้วย

คอสสแตนติ คิสลีย์ หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัท กล่าวว่า “มันเป็นรถบินได้จริง ๆ เหมือนกับที่คุณรู้จักจากนิยายวิทยาศาสตร์ไซไฟ มันขับและบินได้"

ทั้งนี้ บริษัทได้สร้างต้นแบบที่ใช้งานได้สองแบบ แล้วสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้สองคน และเป้าหมายคือมีระยะการขับ 200 ไมล์ และระยะบิน 200 ไมล์

ตัวรถได้รับการติดตั้งมอเตอร์แปดตัวขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า โดยใช้แบตเตอรี่ ลิเธียมโพลีเมอร์ ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด ดังนั้น แนวคิดของบริษัทคือ การออกสู่ตลาดโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้คาดว่า รถยนต์รุ่นนี้ จะมีราคาเริ่มแรกประมาณ 300,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 10 ล้าน 5 แสนบาท) เมื่อออกสู่ตลาดครั้งแรก แต่หวังว่า จะสามารถลดต้นทุนให้ใกล้เคียงกับราคาของรถซีดานทั่วไปได้ เมื่อผลิตในปริมาณมากขึ้น

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News