ต่างประเทศ

เลือกตั้งขั้นต้นสหรัฐฯ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะฉลุย ‘นิกกี้ เฮลีย์’ ในรัฐเซาท์แคโรไลนา แบบไม่ต้องลุ้น

โดย nattachat_c

26 ก.พ. 2567

107 views

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คว้าชัยชนะเหนือ นิกกี้ เฮลีย์ ในการชิงตำแหน่งผู้แทนพรรครีพับลิกัน ในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นฐานที่มันของ นิกกี้ เฮลีย์ ไปได้แบบง่ายดาย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในสหรัฐฯ

ชัยชนะครั้งล่าสุดดังกล่าว ทำให้ โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นผู้คว้าชัยเพียงคนเดียวในการเลือกตั้งเพื่อเฟ้นหาผู้แทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐณ ปลายปีนี้ติดต่อกัน ซึ่งยิ่งตอกย้ำความเป็นไปได้ที่จะเกิดการรีแมตซ์ระหว่างเขากับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ

โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนที่ 59.8% เฉือนเอาชนะ นิกกี้ เฮลีย์ ที่ได้เสียงสนับสนุน 39.5% ไปได้อย่างง่ายดาย ซึ่งมากกว่าการสำรวจความเห็นก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า ทรัมป์มีคะแนนนำที่ราว 27.6%

นับจนถึงขณะนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ครองชัยชนะในการแข่งขันทั้ง 5 ครั้ง ของพรรครีพับลิกัน ตั้งแต่รัฐไอโอวา นิวแฮมป์เชียร์ เนวาดา หมู่เกาะเวอร์จิน และเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ นิกกี้ เฮลีย์ ซึ่งทำให้ นิกกี้ เฮลีย์ ดูเหมือนจะไม่มีเส้นทางที่ชัดเจน ในการจะได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน

ด้าน โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศชัยชนะในเมืองโคลัมเบีย เมืองเอกของรัฐเซาท์แคโรไลนา โดยเขาไม่ได้กล่าวถ้อยคำใด ๆ ถึง นิกกี้ เฮลีย์ ระบุเพียงแต่ว่า เขากำลังมองไปข้างหน้าถึงการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน พร้อมกับย้ำว่า เขาไม่เคยเห็นพรรครีพับลิกันมีเอกภาพเท่านี้มาก่อน

ชัยชนะแบบขาดลอยของ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังมีขึ้นในขณะที่เห็นได้ชัดว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนิกกี้ เฮลีย์ โจมตี โดนัลด์ ทรัมป์ รุนแรงขึ้นอย่างมาก โดยเธอได้ตั้งคำถามถึงความรุนแรงทางจิตของ โดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมกับเตือนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะแพ้การเลือกตั้งให้กับประธานาธิบดี โจ ไบเดน

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News