ต่างประเทศ

สลด จนท.หน่วยเลือกตั้งอินโดนีเซีย ดับกว่า 70 ศพ เหตุอ่อนเพลียจากการทำงานหนัก นับคะแนน 12 ชม. รวด

โดย nattachat_c

21 ก.พ. 2567

645 views

เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งอินโดนีเซียเสียชีวิต เนื่องจากความอ่อนเพลียจากการปฏิบัติหน้าที่รวมแล้วถึง 71 ศพ และล้มป่วยอีกกว่า 4,000 คน หลังปฏิบัติหน้าที่ ช่วงจัดการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ฮาชิม อัสยารี ประธานหน่วยงานจัดการเลือกตั้งของอินโดนีเซีย เปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจว่า นับจากวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วไปของอินโดนีเซีย จนถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ มีรายงานเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้ง เสียชีวิตมากถึง 71 ราย จากความเหนื่อยล้าในการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนั้น ยังมีอีกราว 4,567 คนที่ล้มป่วยในขณะปฏิบัติหน้าที่

บูดี กูนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ระบุว่า สำหรับหน่วยงานสาธารณสุขแล้ว การมีผู้เสียชีวิตเพียงคนเดียวก็มากเกินไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม นับว่าจำนวนเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร ที่เสียชีวิตจากการทำงานในการเลือกตั้ง นับว่ายังลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อน โดยในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2019 มีเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งเสียชีวิตถึง 894 ศพ

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปปี 2024 ของอินโดนีเซีย เป็นการเลือกตั้งวันเดียวที่ใหญ่สุดของโลก โดยมีการจัดเลือกตั้งใน 38 จังหวัด เพื่อเลือกตั้งประธานาธิบดี ไปจนถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 204 ล้านคน โดยมีอาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ทำงานในหน่วยเลือกตั้งราว 6.8 ล้านคน

ทั้งหมดได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นแล้ว และพบว่า มีเจ้าหน้าที่ 398,000 คน ที่มีโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง ร่วมด้วย ซึ่งแม้ว่าหน่วยลงคะแนนจะปิดหีบในเวลาเพียง 6 ชั่วโมง หรือครึ่งวันเช้า แต่รวมเวลาทำงานในกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่ก่อนเริ่มเปิดหีบ จนถึงการนับคะแนนอาจกินเวลามากกว่า 12 ชั่วโมง.

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News