ต่างประเทศ

การใช้จ่ายช่วงตรุษจีนแดนมังกรปีนี้ แซงหน้าช่วงก่อนโควิด ถือเป็นข่าวดีของเศรษฐกิจจีน

โดย nattachat_c

20 ก.พ. 2567

34 views

การใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนของประเทศจีนในปีนี้ ได้พุ่งแซงหน้าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิดแล้ว ตามรายงานตัวเลขอย่างเป็นทางการ ถือเป็นข่าวดีของเศรษฐกิจจีน ท่ามกลางการบริโภคที่ลดลง รวมถึงภาวะเงินฝืด และวิกฤติภาคอสังหาริมทรัพย์จีน ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนในขณะนี้

แถลงการณ์ของ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ระบุเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ว่า ยอดใช้จ่ายในการเดินทาง ความบันเทิง และอาหาร ภายในประเทศจีน ในช่วงสัปดาห์วันหยุดยาวเป็นเวลา 8 วัน นับตั้งแต่วันที่ 10 - 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้ปรับตัวสูงขึ้น

นักท่องเที่ยวจีนทั่วประเทศ มียอดการเดินทางรวมทั้งสิ้น 474 ล้านครั้ง ระหว่างช่วงวันหยุดยาวตรุษจีนของปีนี้ เพิ่มขึ้น 19% จากปี 2019 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด


และเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว 34% ขณะที่ยอดการใช้จ่ายในภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศของช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา คิดเป็นเงิน 632,700 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 7.7% จากปี 2019

ตามปกติ ชาวจีนหลายร้อยล้านคนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเองในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ภายหลังจากที่จีนยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ ในช่วงปลายปี 2022 ที่ทำให้ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง และกระทบความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ จากการล็อกดาวน์เมือง และการกักตัวนานหลายวัน

ถึงแม้ว่า ยอดการใช้จ่ายโดยรวมในช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีนี้จะเพิ่มขึ้น แต่การคำนวณโดยอ้างอิงตัวเลขอย่างเป็นทางการ ชี้ว่า ยอดการใช้จ่ายในแต่ละทริปการเดินทางโดยเฉลี่ยกลับลดลง 9.5% เมื่อเทียบกับปี 2019 นักวิเคราะห์ของธนาคารโกลด์แมนแซคส์ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวชี้ว่า ยอดการบริโภคของจีนยังอยู่ในขาลง

--------------



คุณอาจสนใจ

Related News