ต่างประเทศ

นายกฯกัมพูชา เตือนอินฟลูฯทำคอนเทนต์ปลอมเสี่ยงคุก หลัง 2 หนุ่มไต้หวัน แพร่คลิปอ้างถูกลักพาตัว

โดย nattachat_c

20 ก.พ. 2567

153 views

วานนี้ (19 ก.พ. 67) นายกรัฐมนตรี ฮุน มาเนต แห่งกัมพูชา ออกโรงเตือนบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ที่มักผลิตคอนเทนต์ปลอมในกัมพูชา หลังจากที่เกิดเหตุ  วิดีโอบล็อกเกอร์ชาวไต้หวัน 2 คน ถูกจับกุม และถูกตัดสินจำคุก 2 ปี โทษฐานทำคอนเทนต์ปลอม บุกเข้าไปยังตึกร้างในสีหนุวิลล์ และแกล้งว่าถูกลักพาตัว

ทั้ง 2 คน ถูกจับกุม เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ หลังจากวิดีโอที่พวกเขาแกล้งทำเป็นลักพาตัวในกัมพูชา กลายเป็นกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์อย่างมาก

ทั้งนี้ ศาลจังหวัดพระสีหนุ ระบุในคำแถลง กล่าวว่า "ชายชาวต่างชาติสองคนข้ามาในกัมพูชาเพื่อผลิตวิดีโอที่มีเนื้อหาหมิ่นประมาทด้านการค้ามนุษย์, การคุมขังด้วยการทรมาน, การข่มขืนใจ และการค้าอวัยวะมนุษย์" โดยศาลวินิจฉัยว่า พวกเขามีความผิดในข้อหายุยงให้เกิดความวุ่นวายต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม  

ทั้งสองถูกตัดสินจำคุกคนละ 2 ปี และสั่งปรับรวมกันประมาณ 2,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 72,000 บาท) โดยทางด้านหน่วยปกครองประจำจังหวัดพระสีหนุกล่าวว่า บุคคลเหล่านี้ผลิตวิดีโอที่มีเนื้อหาปลอมซึ่งส่งผลต่อเกียรติ, ความสงบเรียบร้อย และความมั่นคงในพื้นที่

ที่ผ่านมา มักมีรายงานข่าวในวงกว้าง เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และการหลอกลวงออนไลน์ในกัมพูชา โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ถูกล่อลวงมากระทำอาชญากรรมมักเป็นชาวจีน และไต้หวัน รวมทั้งประเทศอื่น ๆ ประปราย เพื่อให้มาทำงานด้านการหลอกเอาเงินเหยื่อผ่านกิจกรรมออนไลน์

ทั้งนี้ ในวิดีโอดังกล่าว ชายคนหนึ่งได้ถ่ายทอดสดวิดีโอ โดยอ้างว่า ตัวเองได้บุกเข้าไปอาคารร้างในเมืองสีหนุวิลล์ ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการล่อลวงคนมาทำอาชญากรรมออนไลน์ โดยในวิดีโอ ดูเหมือนว่าเขาถูกไล่ล่า และทุบตี โดยบุคคลที่ไม่เปิดเผยตัว ในขณะที่วิดีโอถัดมา ตัวเขาอ้างว่าบุคคลนั้นหลบหนีไปแล้ว

จากนั้น มีวีดีโอต่อเนื่องที่เขาแสดงอาการบาดเจ็บ และอธิบายว่าถูกปล้น, ถูกพันธนาการ, ถูกทุบตี และถูกทำร้ายร่างกายด้วยเครื่องช็อตไฟฟ้า ในการเผยแพร่ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก จนท้ายที่สุด มีการพิสูจน์ว่าเรื่องราวดังกล่าวเป็นเพียงการสร้างเรื่องเท็จขึ้นมาเท่านั้น


ทั้งนี้ ปีที่แล้ว องค์การสหประชาชาติ ระบุในรายงานว่า ผู้คนหลายแสนคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังถูกแก๊งอาชญากรขู่เข็ญ และทำร้าย ให้ดำเนินการหลอกลวงทางออนไลน์ ซึ่งแม้ว่าหลายคนเต็มใจที่จะเข้าสู่วงจรเหล่านั้น แต่หลายคนตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ และเผชิญกับการละเมิดร้ายแรง เช่น การทรมาน หรือความรุนแรงทางเพศ

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News