ต่างประเทศ

แฉ สหรัฐฯเตรียมส่งอาวุธหนุนอิสราเอลเพิ่ม ขณะ 'ไบเดน' ร้องหยุดยิงในฉนวนกาซา

โดย nattachat_c

19 ก.พ. 2567

56 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างหนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์สตรีทเจอร์นัล ที่อ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯทั้งในอดีต และปัจจุบัน โดยเปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน กำลังเตรียมจะส่งระเบิด และอาวุธอื่น ๆ ให้กับอิสราเอลในการเติมคลังแสงทางทหารให้กับกองทัพอิสราเอล ในขณะที่ อีกด้านผู้นำสหรัฐฯเรียกร้องผลักดันให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา

การเสนอส่งมอบอาวุธดังกล่าว รวมถึงระเบิด MK-82 และ ยุทโธปกรณ์โจมตีร่วม KMU-572 ซึ่งเพิ่มการนำวิถีให้กับระเบิด รวมถึงฟิวส์ระเบิด FMU-139


อย่างไรก็ดี การส่งมอบอาวุธเหล่านี้ ยังคงอยู่ในระหว่างการตรวจสอบภายในของฝ่ายบริหาร ซึ่งรายละเอียดในข้อเสนอดังกล่าว อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ก่อนหน้าที่รัฐบาลไบเดน จะยื่นต่อประธานคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ ของสภาคองเกรส เพื่อพิจารณา ก่อนจะมีการอนุมัติเห็นชอบก่อนการส่งมอบต่อไป

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) และ กระทรวงกลาโหมอิสราเอล ยังไม่ได้ตอบสนองต่อการร้องขอความเห็นไปของทางรอยเตอร์สเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ทั้งนี้ ถึงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รัฐบาลไบเดนได้ข้ามการพิจารณาของสภาคองเกรสเกี่ยวกับการขายอาวุธให้กับอิสราเอลไปแล้ว 2 ครั้ง

ขณะที่ รัฐบาลไบเดนเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วง จากการยังคงจัดหาอาวุธให้กับอิสราเอล ท่ามกลางการกล่าวหาว่า อาวุธที่ผลิตโดยสหรัฐฯ ถูกใช้ในการโจมตีในฉนวนกาซา ซึ่งเข่นฆ่าสังหาร และทำให้พลเรือนผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

โดยนับจากอิสราเอลเปิดปฏิบัติการบุกโจมตีทั้งทางอากาศ และภาคพื้นดิน เพื่อถล่มฉนวนกาซา เป็นการตอบโต้กลุ่มฮามาสที่บุกโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่ผ่านมา ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 28,775 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และทำให้ชาวปาเลสไตน์เกือบทั้งหมด จากที่มีทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านคนในฉนวนกาซา ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นหนีภัยสงคราม

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News