ต่างประเทศ

รัสเซียไล่จับคนไว้อาลัย 'อเล็กซี นาวัลนี' ผู้นำฝ่ายค้าน คู่อริ 'วลาดิมีร์ ปูติน' หลังเสียชีวิตปริศนา

โดย nattachat_c

19 ก.พ. 2567

80 views

ชาวรัสเซียต่างพากันออกมาวางดอกไม้เพื่อรำลึกถึง 'อเล็กซี นาวัลนี' ผู้นำฝ่ายค้าน ที่เสียชีวิตปริศนาในเรือนจำที่ขั้วโลกเหนือ แต่ก็ถูกตำรวจรัสเซียจับกุมอย่างต่อเนื่อง  

รายงาน ระบุว่า มีผู้ถูกควบคุมตัวไปแล้วมากกว่า 273 คน นับตั้งแต่ 'อเล็กซี นาวัลนี' เสียชีวิต และสิ่งของที่ถูกนำมาวางไว้เพื่อแสดงความรำลึกถึง 'อเล็กซี นาวัลนี' ก็ถูกเก็บกวาดออกไปในชั่วข้ามคืน แต่ผู้คนก็ยังคงหลั่งไหลไปวางดอกไม้ต่อไป


โดยมีรายงานว่า มีผู้ถูกควบคุมตัวมากกว่า 10 คน ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เช่นเดียวกับในเมืองอื่น ๆ ทั่วรัสเซีย

ทั้งนี้  'อเล็กซี นาวัลนี' วัย 47 ปี นักการเมืองแกนนำฝ่ายค้าน และนักเคลื่อนไหวชาวรัสเซีย ผู้เป็นที่รู้จักในฐานคู่ปรับ ประธานาธิบดี 'วลาดิมีร์ ปูติน' ผู้นำรัสเซีย ได้เสียชีวิตในเรือนจำเป็นปริศนา ซึ่งทำให้เกิดการประท้วง และไว้อาลัยไปทั่วโลก

โดย เมื่อปี 2563 'อเล็กซี นาวัลนี' กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก หลังถูกวางยาด้วยด้วยสารพิษร้ายแรงทำลายระบบประสาทที่เรียกว่า 'โนวีชอก' และต้องบินข้ามประเทศมาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเยอรมนี


และเมื่ออาการดีขึ้น เขาก็เลือกเดินทางกลับรัสเซีย ก่อนถูกดำเนินคดี และปี 2565 ศาลสั่งจำคุก 11 ปี ครึ่ง จากหลายข้อหา รวมถึงฉ้อโกง และละเมิดอำนาจศาล ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นเกมการเมือง และ 'วลาดิมีร์ ปูติน' พยายามกำจัดศัตรูทางการเมืองคนนี้

โดย เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ หน่วยงานทัณฑสถานกลางของรัสเซีย แจ้งว่า 'อเล็กซี นาวัลนี' รู้สึกไม่สบาย และหมดสติไปในเรือนจำที่เมืองคาร์ป ในภูมิภาคยามาโล-เนเสตส์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 1,900 กิโลเมตร เมื่อรถพยาบาลมาถึง เขาก็ยังไม่ฟื้น และกำลังอยู่ระหว่างการหาสาเหตุการเสียชีวิต โดยทางการได้นำร่างของเขาไปยังเมืองใกล้เคียงเพื่อชันสูตรศพ

ทางด้านมารดาของ 'อเล็กซี นาวัลนี' ได้รับแจ้งว่า ศพจะยังไม่ถูกส่งคืน จนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ การตัดสินใจดังกล่าว ทำให้มีการคาดเดาว่า ทางการรัสเซียพยายามจะยึดศพของ 'อเล็กซี นาวัลนี' ไว้เพื่อปกปิดความผิดปกติที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นฝีมือของพวกเขาเอง

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News