ต่างประเทศ

ผลนับคะแนนไม่เป็นทางการชี้ ‘ปราโบโว ซูเบียนโต’ คว้าชัย ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

โดย nattachat_c

15 ก.พ. 2567

48 views

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียล่าสุด หลังมีการนับคะแนนไปแล้ว 60% ปรากฎว่า 'ปราโบโว ซูเบียนโต' รัฐมนตรีกลาโหม และอดีตผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ วัย 72 ปี จากพรรคเกอรินดรา น่าจะเป็นผู้คว้าชัยชนะ และได้ครองเก้าอี้ประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนต่อไป ในการเลือกตั้งรอบแรกเพียงครั้งเดียว

'ปราโบโว ซูเบียนโต' ถือเป็นผู้สมัครที่มีการคาดหมายว่า จะได้รับชัยชนะมาตั้งแต่ต้น เนื่องจากเขามีคู่สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่เป็นที่จับตาคือ กิบรัน รากาบูมิง รากา นายกเทศมนตรีเมือง ซูราการ์ตา ซึ่งเป็นลูกชายคนโตของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด วัย 36 ปี

ด้าน อานีส บาสเวดาน อดีตผู้ว่ากรุงจาการ์ตา วัย 54 ปี ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปผลการเลือกตั้ง พร้อมกับร้องขอให้ประชาชนรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จากคณะกรรมการการเลือกตั้งของอินFดนีเซียต่อไป

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนอย่างเร็ว ไม่ได้เป็นผลทางการจากหน่วยเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่า 'ปราโบโว ซูเบียนโต' ใกล้จะคว้าชัยในการเลือกตั้งเพียงรอบเดียว โดยขณะนี้ เขามีคะแนนเสียงมากกว่า อานีส บาสเวดาน ซึ่งตามมาเป็นอันดับ 2 มากกว่า 2 เท่า

อย่างไรก็ดี ในส่วนของสมาชิกรัฐสภานั้น จากการสุ่มตัวอย่างหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ และการนับคะแนนไปแล้ว 5.2% ปรากฎว่าพรรค พีดีไอ-พี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และพรรคต้นสังกัดของประธานาธิบดี วิโดโด มีคะแนนนำที่ 19.7% ตามด้วยพรรคเกอรินดราของ ซูเบียนโต ที่ 12.36%

ทั้งนี้ ตามกฎหมายของอินโดนีเซีย พรรคการเมืองแต่ละพรรค ต้องมีคะแนนเสียงอย่างน้อย 4% จึงจะมีสิทธิ์ได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News