ต่างประเทศ

รัฐบาลเมียนมา บังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหาร ชายหญิงทุกคน อายุ 18-35 ปี ใครฝ่าฝืนโทษคุกสูงสุด 5 ปี

โดย nattachat_c

12 ก.พ. 2567

111 views

รัฐบาลเมียนมา ประกาศการรับราชการทหารภาคบังคับสำหรับชายหนุ่ม และหญิงสาวทุกคน ในขณะที่ ความวุ่นวายในประเทศยังคงดำเนินต่อไป นับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ในการทำรัฐประหาร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กองทัพประสบความพ่ายแพ้ในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ และกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร

เมียนมาได้กำหนดให้ผู้ชายทุกคนที่มีอายุ 18 - 35 ปี และผู้หญิงอายุ 18 - 27 ปี ต้องรับราชการอย่างน้อย 2 ปี ภายใต้คำสั่งทางทหาร แม้ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ในแถลงการณ์ รัฐบาลทหารเมียนมากล่าวว่า กระทรวงกลาโหมจะออกข้อบังคับ ขั้นตอน คำสั่ง ประกาศ และคำสั่งที่จำเป็น

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาต้องเผชิญกับความพ่ายแพ้หลายครั้ง ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เมื่อปลายปีที่แล้ว กองทัพกบฏชาติพันธุ์ 3 กองทัพ ในรัฐฉาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ที่ต่อต้านรัฐบาล ได้ยึดจุดผ่านแดน และถนนที่ใช้เป็นเส้นทางการค้าทางบกกับจีน

เมื่อเดือนที่แล้ว กองทัพยะไข่ เปิดเผยว่า สามารถยึดเมืองปาเลตวา ในรัฐชิน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากพรมแดนประเทศบังกลาเทศเพียง 20 กิโลเมตร เอาไว้ได้

ทางด้าน พล.อ.มินต์ ส่วย ประธานาธิบดีเมียนมา ได้เตือนก่อนหน้านี้ว่า ประเทศอาจจะเสี่ยงแตกเป็นเสี่ยง ๆ หลังเหตุปะทะกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ หากรัฐบาลไม่สามารถควบคุมการต่อสู้ได้

ทั้งนี้ เมียนมาเริ่มบังคับใช้กฎหมายอนุญาตการเกณฑ์ทหารในปี 2553 แต่ยังไม่มีการบังคับใช้จนถึงขณะนี้ ภายใต้กฎหมายดังกล่าว ข้อกำหนดในการให้การเกณฑ์ทหารสามารถขยายออกไปได้สูงสุด 5 ปี ในช่วงภาวะฉุกเฉิน ส่วนผู้ที่เพิกเฉยต่อหมายเรียกการเกณฑ์ทหาร อาจถูกจำคุกถึง 5 ปี

------------



คุณอาจสนใจ

Related News