ต่างประเทศ

'โจ ไบเดน' ความทรงจำยังไม่ดีขึ้น ยังสับสนแถลงเรียกประธานาธิบดี 'อียิปต์' เป็น 'เม็กซิโก'

โดย nattachat_c

12 ก.พ. 2567

101 views

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้เปิดการแถลงข่าว ต่อข้อสันนิษฐานที่ว่า ความทรงจำของเขากำลังเสื่อมลง แต่กระนั้นในช่วงท้าย ผู้นำสหรัฐฯก็ยังพูดผิด โดยได้กล่าวถึงสถานการณ์ในฉนวนกาซา จะกล่าวถึงประธานาธิบดี อิยิปต์ แต่พูดเป็นประธานาธิบดี เม็กซิโก ด้วยการเรียกประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาฟ์ อัล-ซิซี แห่งอียิปต์ เป็นผู้นำเม็กซิโก


โดย โจ ไบเดน ได้พูดว่า “ดังที่คุณทราบ ในตอนแรกประธานาธิบดีแห่งเม็กซิโก ซิซี (ประธานาธิบดีอียิปต์ อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี) ไม่ต้องการเปิดประตูด่าน (เข้าสู่ฉนวนกาซา) เพื่อให้สิ่งของด้านมนุษยธรรมเข้าไปได้ ผมคุยกับเขาแล้ว ผมโน้มน้าวให้เขาเปิดด่าน )

“ความทรงจำของผมไม่… ความทรงจำของผมยังปกติดี ความทรงจำของผม   ลองดูสิ่งที่ผมทำตั้งแต่ฉันได้เป็นประธานาธิบดี ไม่มีใครคิดว่าผมจะผ่านสิ่งที่ฉันผ่านไปได้ มันเกิดขึ้นได้อย่างไร? คุณก็รู้ ฉันผมว่าฉันลืมไปแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ได้เชิญผู้สื่อข่าวมารับฟังการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว เพื่อยืนยันว่า ความทรงจำของเขายังดีอยู่ และเน้นย้ำว่า ตนเองถูกเล่นงานด้วยการวาดภาพให้เป็นคนชราที่มีปัญหาด้านความทรงจำ  

โจ ไบเดน ยืนยันว่า ความทรงจำของเขานั้น 'ปกติดี'  แต่กระนั้น ในช่วงท้ายของการแถลงข่าว โจ ไบเดน กลับยังพูดผิดดังกล่าวอยู่ ทำให้ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของเขา ได้ฉวยโอกาสนี้ในทันที ชี้มันเป็นหลักฐานเพิ่มเติมว่า โจ ไบเดน ไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News