ต่างประเทศ

ปะทุอีก! ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ 'ไซลิงการ์เฟล' พ่นธารลาวาไหลเป้นทางยาว

โดย petchpawee_k

9 ก.พ. 2567

71 views

ภูเขาไฟ “ไซลิงการ์เฟล” บนคาบสมุทรเรคยาเนส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศไอซ์แลนด์ เกิดปะทุขึ้นอีกเมื่อวานนี้ พ่นธารลาวาไหลออกมาเป็นทางยาว นับเป็นการปะทุเป็นครั้งที่ 3 ของภูเขาไฟในพื้นที่ดังกล่าวนับจากเดือนธันวาคมที่ผ่านมา


จากภาพจะเห็นภูเขาไฟลูกนี้ปะทุแสดงให้เห็นธารลาวาสีแดงฉานไหลออกมารอยแยกของปล่องภูเขาไฟ พร้อมกลุ่มควันลอยขึ้นปกคลุมท้องฟ้ายามค่ำคืน


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ (ไอเอ็มโอ) ระบุว่า  เกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กขึ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของไซลิงการ์เฟล ราวอีก 30 นาทีให้หลัง ก็เกิดภูเขาไฟปะทุขึ้นในบริเวณเดียวกัน


จากการประเมินเบื้องต้นของหน่วยยามฝั่งพบรอยแยกของการปะทุมีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองกรินดาวิก เมืองชายฝั่งที่มีประชากรอยู่ราว 3,800 คน ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 4 กิโลเมตร ซึ่งได้มีการอพยพประชาชนออกไปตั้งแต่เหตุภูเขาไฟปะทุครั้งแรกในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว และยังเกิดการปะทุครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 14 มกราคม


ไอเอ็มโอระบุว่า ธารลาวาไหลบ่าไปทางตะวันตกและยังไม่ก่อภัยคุกคามต่อเมืองกรินดาวิก หรือโรงไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวในทันที ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันพลเรือนกล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีประชาชนคนใดอยู่ในพื้นที่ขณะภูเขาไฟปะทุ


ทั้งนี้ ประเทศไอซ์แลนด์ เป็นที่ตั้งของกลุ่มภูเขาที่ยังคุกรุ่นอยู่มากกว่า 30 แห่ง ซึ่งมากที่สุดในยุโรป


คุณอาจสนใจ

Related News