ต่างประเทศ

ศาลสหรัฐฯตัดสินโทษแม่มือปืนวัย 15 กราดยิง รร.เมื่อ 3 ปีก่อน ฐานประมาทในการหยุดลูกไม่ให่ก่อเหตุ

โดย nattachat_c

8 ก.พ. 2567

375 views

คณะลูกขุนศาลเมืองโอ๊คแลนด์ ของสหรัฐฯ เผยคำตัดสินให้ เจนนิเฟอร์ ครัมบลีย์ วัย 45 ปี มีความผิดในฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา เนื่องจากล้มเหลวในการหยุดลูกชาย ไม่ให้ก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในรัฐมิชิแกน เมื่อกว่า 3 ปีก่อนได้

คำตัดสินดังกล่าว ทำให้เธอกลายเป็นคนแรกในสหรัฐฯ ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในเหตุกราดยิงที่ลูกเป็นผู้ลงมือ ซึ่งอัยการ เผยว่า เธอประมาทเลินเล่อในการอนุญาตให้ลูกชายครอบครองปืน และเพิกเฉยต่อสัญญาณเตือน เนื่องจากการสืบสวนพบว่า สามีภรรยาครัมบลีย์ซื้อปืนให้ลูกชายไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุ

ทั้งนี้ ครัมบลีย์ กับเจมส์ สามีของมือปืนกราดยิง ถูกจับกุม และตั้งข้อหาภายในไม่กี่วันหลังเกิดเหตุ ก่อนจะถูกนำตัวขึ้นศาล เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในเดือนธันวาคม 2564

โดยอัยการฟ้องร้องพวกเขาในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา และทั้งคู่ก็ถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องขังตลอด 2 ปี ที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทั้งสองได้ร้องขอพิจารณาคดีแยกกัน ซึ่งศาลอนุญาต ก่อนที่การพิจารณาคดีของพวกเขาจะเริ่มขึ้น โดยการพิจารณาคดีของเจมส์ ผู้เป็นสามี ยังไม่เสร็จสิ้น  

ทั้งนี้  เหตุการณ์สลดดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อปี 2564 โดย อีธาน ลูกชายของ ครัมบลีย์ ซึ่งตอนนั้นมีอายุเพียง 15 ปี ก่อเหตุกราดยิงเพื่อนร่วมชั้นจนเสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บอีก 7 ราย ในเวลาต่อมา มือกราดยิงถูกศาลตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิต ข้อหาก่อการร้ายจนทำให้มีผู้เสียชีวิต

ก่อนเกิดเหตุสะเทือนขวัญ สองสามีภรรยากลับเพิกเฉยต่อลูกชาย ที่พยายามขอให้พาตนเองไปรักษาอาการป่วยทางจิต โดยน ครัมบลีย์ กล่าวในศาลว่า เธอไม่คิดว่าลูกชายของเธอมีปัญหาสุขภาพจิต ก่อนก่อเหตุสลดดังกล่าวขึ้น

นอกจากนี้ ศาลยังไม่ได้พิพากษาโทษของ ครัมบลีย์ แต่ข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนามีโทษสูงสุดคือจำคุก 15 ปี

----------------

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สหรัฐฯ ,กราดยิง

คุณอาจสนใจ

Related News