ต่างประเทศ

หิมะถล่มจีนหนักรับตรุษจีน ปิดถนนสายหลัก 90 แห่ง เลิกเที่ยวบินอื้อ - โตเกียวเจอหิมะถล่มไม่แพ้กัน

โดย nattachat_c

7 ก.พ. 2567

159 views

ชาวจีนที่กำลังเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ในปีมังกร ซึ่งเริ่มในวันที่ 10 ก.พ. 67 คาดว่าจะมีการเดินทางถึง 9 พันล้านเที่ยวนั้น ต้องติดค้างเป็นจำนวนมาก เนื่องจากพายุหิมะพัดถล่ม

มีคนจำนวนมากต้องติดอยู่ในรถยนต์บนถนนทางหลวงที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง อีกทั้งผู้โดยสารเผชิญความยากลำบากที่จะจองรถไฟ และเที่ยวบินรอบใหม่ หลังจากถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ ทำให้มีผู้โดยสารจำนวนมากติดอยู่ที่สถานีรถไฟหลายแห่ง

รายงานระบุว่า สภาพอากาศในฤดูหนาวที่โหดร้าย ทางการจีนสั่งปิดบริการหลายช่วงถนนทางหลวงสายหลัก 90 แห่ง ซึ่งได้รับผลกระทบจากหิมะ และน้ำแข็ง เมื่อช่วงเช้า วันอังคารที่ 6 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในมณฑลหูเป่ย และมณฑลอันฮุย ซึ่งอยู่ติดกัน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง

นอกจากการปิดถนนทางหลวงแล้ว ยังรวมถึงหลายร้อยเที่ยวบินถูกยกเลิกในเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางคมนาคมภาคกลางของจีน ในช่วงสุดสัปดาห์

พ่อค้ารถมือสองในมณฑลหูเป่ย ซึ่งต้องติดในรถทั้งคืน ระบุว่า เดิมใช้เวลาขับรถกลับบ้าน 6 ชั่วโมง แต่ขณะนี้ เพิ่มเป็น 24 ชั่วโมงแล้ว และยอมรับว่า การเดินทางหนนี้ยาวนานเกินไป และทรมานจริง ๆ

กรมอุตุนิยมวิทยาจีน ยังคาดการณ์ว่า สภาพอากาศจะเลวร้ายลงอีก และแผ่ขยายปกคลุมอีกหลายพื้นที่ในมณฑล
------------

ขณะเดียวกัน ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีผู้ถูกนำส่งโรงพยาบาลอย่างน้อย 109 ราย หลังจากหลายคนลื่นล้ม เนื่องจากหิมะตกหนักในภาคตะวันออกของญี่ปุ่น  และส่งผลกระทบต่อเครือข่ายการขนส่งในระหว่างการเดินทางช่วงเช้า

ทั้งนี้ ผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล จนถึงเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีอายุระหว่าง 4 ถึง 92 ปี และไม่มีได้รับบาดเจ็บสาหัสจนเป็นอันตรายถึงชีวิต


ส่วนในจังหวัดคานากาวะที่อยู่ใกล้เคียง มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 5 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 34 ราย ขณะที่ 12 ราย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ในจังหวัดไซตามะ

ทั้งนี้ อุณหภูมิใจกลางกรุงโตเกียวลดลงเหลือ 0.3 องศาเซลเซียส หลังเวลา 22.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ และอยู่ที่ 2.7 องศาฯ ภายในเวลา 08.00 น. ของเมื่อช่วงเช้า วานนี้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News