ต่างประเทศ

ลอสแองเจลิสเจอปรากฏการณ์สุดหายาก 'แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ' ถล่ม ทำน้ำท่วม-ไฟดับ

โดย nattachat_c

6 ก.พ. 2567

1.1K views

นครลอสแองเจลิส เมืองใหญ่สุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา หลังเผชิญหน้ากับปรากฎการณ์ 'แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ' หรือ 'แอตโมสเฟอริค ริเวอร์' (Atmospheric River) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์กระแสของไอน้ำที่ไหลเวียน และพัดพาความชุ่มชื้นไปด้วย จนเกิดพายุฝนรุนแรง

โดยจากภาพถ่ายดาวเทียม จะเห็นกลุ่มเมฆพายุขนาดใหญ่ได้เคลื่อนตัวเป็นสายคล้ายกับแม่น้ำ อยู่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของสหรัฐฯ ซึ่งปรากฏการณ์นี้ได้ทำให้เกิดฝนตกอย่างหนัก

อิทธิพลของปรากฏการณ์ดังกล่าว ก่อให้เกิดลมกระโชกแรงที่ความเร็วลมสูงสุด 128 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถนนหลายสายถูกน้ำท่วม และประชาชนกว่า 845,000 คน ประสบภัยไฟฟ้าดับ

นอกจากนี้ ทางการท้องถิ่นยังประกาศเตือนภัยน้ำท่วมทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย พร้อมสั่งอพยพประชาชนจากพื้นที่หุบเขา ซึ่งก่อนหน้านี้ ถูกไฟป่าเผาวอด เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำป่าไหลบ่าพัดพาเอาดินโคลน และเศษซาก เข้าท่วมชุมชนด้วย

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ ‘แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ’ คือปรากฏการณ์ที่เกิดกระแสไอน้ำในชั้นบรรยากาศ ที่มีความกว้างประมาณ 400 - 600 กิโลเมตร เป็นกระแสไอน้ำตามธรรมชาติที่ไหลเวียนเป็นแนวยาว เหมือนแม่น้ำบนท้องฟ้า ที่คอยพัดพานำความชุ่มชื้นไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลก ซึ่งอาจอยู่ไกลนับพันกิโลเมตร

----------



คุณอาจสนใจ

Related News