ต่างประเทศ

ไฟป่ามรณะผลาญชิลี 3 วัน เผาวอด 162,500 ไร่ สังเวยสลดทะลุ 112 ศพ

โดย nattachat_c

6 ก.พ. 2567

147 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าครั้งใหญ่สุดของชิลี พุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 112 ราย ขณะที่ ประธานาธิบดี กาเบรียล บอริก ผู้นำชิลี เตือนว่า ความสูญเสียจะเพิ่มขึ้น และว่า หน่วยกู้ภัยยังระดมกำลังค้นหา รวมถึงช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง “เรารู้ว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” กาเบรียล บอริก ย้ำภายหลังประกาศภาวะฉุกเฉิน

รัฐบาลชิลี เสริมว่า เหตุไฟป่าครั้งนี้ ถือเป็นภัยพิบัติร้ายแรงที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่เหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิ เมื่อปี 2553 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตราว 500 ราย

ทางด้าน หน่วยงานบริการด้านภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุว่า ไฟเผาวอดพื้นที่ป่าราว 162,500 ไร่ ทั่วทั้งตอนกลาง และตอนใต้ โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 1,400 นาย ทหาร 1,300 นาย อาสาสมัครจำนวนมาก พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินบรรทุกน้ำ รวม 31 ลำ เร่งดับไฟป่า

อัลวาโร ออร์มาซาบัล หัวหน้าหน่วยภัยพิบัติ กล่าวว่า นักดับเพลิงกำลังต่อสู้กับไฟป่า 34 จุด เมื่อช่วงเช้า วันอาทิตย์ที่ 4 ก.พ. ขณะที่ไฟป่าอีก 43 จุด สามารถควบคุมได้แล้ว


รายงานระบุด้วยว่า ไฟป่าที่โหมไหม้ลุกลามเกิดขึ้นจากคลื่นความร้อน และปรากฏการณ์เอลนิโญ ที่ส่งผลกระทบต่อหลายประเทศในอเมริกาใต้

ด้านนักวิทยาศาสตร์เตือนว่า อุณหภูมิที่ร้อนขึ้นเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


ขณะเดียวกัน กองทัพอาร์เจนตินาเร่งระดมกำลังต่อสู้กับไฟป่าที่เผาวอดพื้นที่กว่า 18,750 ไร่ในอุทยานแห่งชาติลอสอาแลร์เซส บริเวณเทือกเขาแอนดีส รัฐชูบุต ทางตอนใต้ของประเทศ หลังปะทุ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา

------------

คุณอาจสนใจ

Related News