ต่างประเทศ

'สหรัฐฯ-อังกฤษ' รวมหัวชาติพันธมิตร ถล่มหนักกลุ่มฮูตี โจมตี 36 เป้าหมาย ในเยเมน

โดย nattachat_c

5 ก.พ. 2567

193 views

สหรัฐฯ และอังกฤษ รวมถึงชาติพันธมิตร ยังคงเดินหน้าโจมตีกลุ่มฮูตี ที่ได้รับการสนันสนุนจากอิหร่านอย่างต่อเนื่อง รวม 36 แห่ง ในเยเมน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการตอบโต้กลับ หลังมีการใช้โดรนโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในจอร์แดน จนเป็นเหตุให้ทหารสหรัฐฯเสียชีวิต 3 นาย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ได้มีการกำหนดเป้าหมายในการโจมตีทั้งหมด 13 จุดทั่วประเทศ ซึ่งประกอบด้วยคลังเก็บอาวุธที่ถูกฝังไว้ใต้ดิน ระบบขีปนาวุธ เครื่องยิง และความสามารถอื่น ๆ ของกลุ่มฮูตี ที่ใช้ในการโจมตีการขนส่งทางทะเลในทะเลแดง

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ปฏิบัติการร่วมดังกล่าวได้ส่งข้อความที่ชัดเจนไปยังกลุ่มฮูตี ว่า พวกเขาจะต้องได้รับผลที่จะตามมา หากไม่ยุติการโจมตีเรือขนส่งสินค้า และกองทัพเรือระหว่างประเทศ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย


แกรนท์ แชปป์ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า กองทัพอากาศได้มีส่วนร่วมในการโจมตีอย่างได้สัดส่วน และพุ่งเป้าต่อเป้าหมายทางทหารของกลุ่มฮูตีในเยเมน เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยเป็นปฏิบัติการร่วมกับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรของเรา และยังได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรระหว่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งเป็นการป้องกันตนเองที่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายมองว่าปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นสัญญาณล่าสุดของความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ที่กำลังลุกลามออกไปในวงกว้างมากขึ้น  นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส ปะทุขึ้นในวันที่ 7 ตุลาคม เมื่อฮามาสได้บุกโจมตีอิสราเอล

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News