ต่างประเทศ

อาเซียนประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ เน้น 2 ประเด็นร้อน ความรุนแรงในพม่า - ท่าทีจีนต่อปัญหาทะเลจีนใต้

โดย nattachat_c

30 ม.ค. 2567

82 views

รัฐมนตรีต่างประเทศและผู้แทนรัฐบาลของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เข้าร่วมการประชุม ที่ประเทศลาวเมื่อวานนี้ โดยผู้แทนต่างได้รับการต้อนรับเป็นรายบุคคลจากรัฐมนตรีต่างประเทศลาว นาย สะเหลิมไซ กมมะสิด  ที่เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว


โดยการประชุมครั้งนี้ 2 วาระที่สำคัญในการหารือก็คือความรุนแรงที่ทวีความรุนแรงขึ้นในเมียนมาร์ และ ท่าทีของจีนต่อปัญหาทะเลจีนใต้ที่ส่งผลกระทบต่อหลายชาติในภูมิภาคอาเซียน


รัฐมนตรีต่างประเทศลาวกล่าวว่า ปัญหาในเมียนมาร์จะไม่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะมีแง่ดีบ้างก็ตาม ซึ่ง ที่ผ่านมา อาเซียนได้พัฒนาแผน “ฉันทามติห้าประการ” เพื่อสันติภาพ ซึ่งเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงโดยทันที การเจรจาระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การไกล่เกลี่ยโดยทูตพิเศษของอาเซียน การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผ่านช่องทางของอาเซียน และการเยือนเมียนมาร์ โดยผู้แทนพิเศษ


อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ผู้นำทหารในเมียนมาร์เพิกเฉยต่อแผนดังกล่าว ในขณะที่ วิกฤตด้านมนุษยธรรมกำลังทวีความรุนแรงขึ้น โดยมีผู้คนมากกว่า 2.6 ล้านคนถูกขับออกจากพื้นที่เนื่องจากความรุนแรงที่ทวีความรุนแรงขึ้น


เมียนมาร์ถูกห้ามไม่ให้ส่งรัฐมนตรีต่างประเทศหรือผู้แทนทางการเมืองใดๆ เข้าร่วมการประชุมอาเซียนตั้งแต่ปลายปี 2564 หลังจากที่พม่าขัดขวางทูตอาเซียนไม่ให้พบกับซูจี มีตัวแทนในหลวงพระบางโดยเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศที่ไม่ใช่การเมืองแทน

คุณอาจสนใจ

Related News