ต่างประเทศ

คนจีนเริ่มเดินทางวันแรก 'ตรุษจีน' วันเดียว 189 ล้านคน - 'ไทย' ติดจุดหมายคนจีนค้นหามากที่สุด

โดย nattachat_c

29 ม.ค. 2567

492 views

เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารชาวจีนออกเดินทางกันแล้วมากกว่า 189.352 ล้านคน เพื่อกลับมาตุภูมิ ซึ่งวันดังกล่าวถือเป็นวันแรกของช่วงเวลาการเดินทางทั้งหมด 40 วัน ใน ช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือเทศกาลตรุษจีนของจีน ถือว่าเพิ่มขึ้น 19.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  

รายงานระบุว่า มีการเดินทางด้วยรถไฟทั้งหมด 11.063 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 78%  จากช่วงเดียวกันของปี 2566 ทีเดียว


ขณะที่ ข้อมูลของทางการระบุว่า การเดินทางของผู้โดยสารบนทางหลวง ทางน้ำ และทางอากาศ เพิ่มขึ้น 16.6% / 48.6% และ 111.8% ตามลำดับ

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการจองตั๋วเครื่องบินภายในประเทศมากกว่า 26 ล้านใบเพื่อรองรับการเดินทางเร่งด่วน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เฉิงตู เซินเจิ้น คุนหมิง ไหโข่ว ฮาร์บิน หางโจว และซีอาน เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม

ทั้งนี้ ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนจริง ๆ ของจีน ในปีนี้ จะอยู่ระหว่าง 10 - 17 กุมภาพันธ์ ซึ่งนานกว่าปีก่อนหน้าหนึ่งวัน แต่ทว่าช่วงเวลาการเดินทางจะครอบคลุม เวลานานถึง 40 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่่านมา

ขณะเดียวกัน โกลบอล ไทม์ส สื่อภาษาอังกฤษของจีน รายงานว่า ยอดการจองการเดินทางขาออกต่างประเทศ ของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงวันหยุดตรุษจีน ที่กำลังจะมาถึงนี้ในระหว่างวันที่ 10-17 กุมภาพันธ์ พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากวันหยุดยาว 8 วัน คาดว่าจะกลายเป็นสัปดาห์ทองของจุดหมายการเดินทางทั่วโลก ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวทั่วโลก

รายงาน ระบุว่า ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2023 การค้นหาโรงแรมในต่างประเทศบนแพลตฟอร์มตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ของจีนอย่าง 'ชูนาร์' (Qunar) เริ่มมีการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยประเทศ และภูมิภาคต่าง ๆ เช่น ไทย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย รวมถึงเขตบริหารพิเศษฮ่องกง อยู่ในกลุ่มขาออกที่มาแรงที่สุด

ทางด้าน ซู เสี่ยงเล่ย ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของบริษัททัวร์ 'ไชน่า ซีวายทีเอส ทัวร์' (China CYTS Tours Holding Co) เผยว่า มีการการสอบถามเกี่ยวกับการเดินทางขาออกของนักเดินทางชาวจีนในช่วงวันหยุดที่กำลังจะมาถึง เพิ่มขึ้น 200% ทีเดียว เมื่อเทียบกับเทศกาลฤดูใบไม้ผลิครั้งก่อน     

ซู เสี่ยงเล่ย กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว นักท่องเที่ยวชาวจีนแสดงความเต็มใจ และจับจ่ายอย่างมาก ในช่วงวันหยุดตรุษจีน ซึ่งการท่องเที่ยวขาออกที่เติบโตอย่างรวดเร็วของจีน คาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดการบริโภคขั้นสุดยอดทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ทางด้านสำนักข่าวซินหัว รายงานว่าจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวจีน ทั้ง ไทย มาเลเซีย ศรีลังกา และสิงคโปร์  ต่างได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ ในปีนี้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีน เช่น การยกเว้นข้อกำหนดเกี่ยวกับวีซ่า สายการบินยังเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ และบริการเช่าเหมาลำ เพื่อตอบสนองความต้องการการเดินทางที่เพิ่มขึ้นของชาวจีนด้วย

------------

คุณอาจสนใจ

Related News