ต่างประเทศ

เครื่องบินทหารรัสเซียโหม่งโลก ขนเชลยสงครามยูเครนแลกตัวประกัน ดับยกลำ 74 ศพ

โดย nattachat_c

25 ม.ค. 2567

212 views

เกิดเหตุ เครื่องบินขนส่งอิลยูชิน-76 ของกองทัพรัสเซียตกในภูมิภาคเบลโกรอด  ทางตอนใต้ของรัสเซีย ซึ่งติดกับยูเครน ดับยกเครื่อง 74 คน โดยรัสเซีย ระบุว่า โดนขีปนาวุธตะวันตกยิง

ในภาพวิดีโอที่มีการเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย แสดงภาพเครื่องบินลำหนึ่งกำลังตกลงมาใกล้กับหมู่บ้านยาโบลโนโว ตามด้วยการระเบิด เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ด้าน อังเดร การ์ตาโปลอฟ สมาชิกสภาดูมาของรัสเซีย ซึ่งเป็นนายพลเกษียณอายุ กล่าวว่า เครื่องบินลำดังกล่าว ถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธ 3 ประเภท ที่ชาติตะวันตกส่งมาให้ยูเครน


ขณะที่ ทางด้าน ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า เครมลินได้รับทราบถึงเหตุเครื่องบินตกดังกล่าวแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ทางด้าน กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า ผู้ที่อยู่บนเครื่องบินลำนี้คือ เจ้าหน้าที่กองทัพยูเครนที่ถูกจับกุมตัวเป็นเชลยสงคราม และกำลังถูกเคลื่อนย้ายไปเพื่อแลกตัว 65 ราย ลูกเรือ 6 นาย และผู้คุ้มกันอีก 3 คน รวม 74 คน โดยทั้งหมดเสียชีวิต

ขณะเดียวกัน ทางด้าน หน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครน ระบุว่า เคียฟไม่ได้ถูกขอให้ดูแลความมั่นคงทางอากาศบริเวณเบลโกรอดทางตอนใต้ของรัสเซีย เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้น ระหว่างการแลกเปลี่ยนเชลยศึกครั้งก่อนกับมอสโก และระบุว่าข้อกล่าวหาของรัสเซียที่ว่า เคียฟเป็นฝ่ายยิงเครื่องบินลำดังกล่าวนั้น อาจเป็น "การดำเนินการตามแผน... ของรัสเซีย เพื่อทำให้สถานการณ์ไม่มั่นคง"  

อีกทั้ง หน่วยข่าวกรองยูเครน ยังบอกอีกว่า ไม่มีข้อมูลที่เชื่อถือได้ว่า ใครอยู่บนเครื่องบินขนส่งทางทหารของรัสเซียที่ตกดังกล่าว

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News