ต่างประเทศ

ดินถล่มอย่างรุนแรงที่ยูนนาน คร่าชีวิตแล้ว 8 ศพ ฝังทั้งเป็นอีกหลายสิบราย

โดย nattachat_c

23 ม.ค. 2567

211 views

เกิดเหตุดินถล่มอย่างรุนแรงที่มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 8 ศพ ขณะที่ ยังมีผู้ประสบเหตุถูกฝังทั้งเป็น และยังหาตัวไม่พบอีกหลายสิบราย

เหตุเกิดดังกล่าว เกิดขึ้นที่เมืองจ้าวตง ในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน เมื่อเวลาประมาณ 05.51 น. วันจันทร์ที่ 22 ม.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ดินถล่มทับบ้านเรือนอย่างน้อย 18 หลัง ฝังทั้งเป็นชาวบ้านจำนวน 47 คน นอกจากนั้น ยังทำให้ประชาชนมากกว่า 500 คน ต้องอพยพเพื่อความปลอดภัย

หลังเกิดเหตุ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทุ่มกำลังทั้งหมดช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ภัยถูกส่งลงพื้นที่เกือบ 1,000 นาย เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต โดยมีรองนายกรัฐมนตรี จาง กั๊วฉิง เป็นผู้นำปฏิบัติการ ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บ อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน รายงานว่า เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ศพ ณ เวลา 17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้กองดิน และซากปรักหักพังออกมาได้แล้ว 4 ราย แต่ไม่แน่ชัดว่าทั้ง 4 คน อาการเป็นอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยว่า อะไรคือสาเหตุทำให้เกิดดินถล่มในครั้งนี้ แต่จุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ภูเขาห่างไกล ซึ่งมีโอกาสเกิดดินถล่มขึ้นได้ โดยเมื่อเดือนมกราคม ปี 2556 ก็เกิดดินถล่มในพื้นที่แถบนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 18 ศพ มาแล้ว

-------------

คุณอาจสนใจ