ต่างประเทศ

ผวาจีนหนัก! ญี่ปุ่นลงนามซื้อขีปนาวุธ 'โทมาฮอว์ค' 400 ลูก จากสหรัฐฯ

โดย nattachat_c

19 ม.ค. 2567

138 views

ญี่ปุ่นลงนามความตกลงกับสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี โดยรัฐบาลกรุงโตเกียวจะซื้อขีปนาวุธร่อน 'โทมาฮอว์ค' จำนวนสูงสุด 400 ลูก ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนสร้างความเเข็งแกร่งทางทหารของญี่ปุ่น ท่ามกลางภัยคุกคามในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้น

รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้ นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ วางแนวทางที่จะใช้งบประมาณกลาโหมเพิ่มขึ้นสองเท่า เป็น 10 ล้านล้านเยน หรือ 2.4 ล้านล้านบาท ภายในปี ค.ศ. 2027 ซึ่งหากดำเนินการสำเร็จ ญี่ปุ่นจะเป็นประเทศอันดับสามของโลก ที่มีงบประมาณทางทหารสูงที่สุด เป็นรองเพียงเเค่สหรัฐฯ กับจีนเท่านั้น

รัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า ประเทศของตนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงที่ "รุนเเรงที่สุด" ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง อันเนื่องมาจากภัยคุกคามจากจีน เเละเกาหลีเหนือ ด้วยเหตุนี้ ญี่ปุ่นจึงเพิ่มความร่วมมือกับสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และอังกฤษ รวมทั้งมิตรประเทศอื่น ๆ

เมื่อเดือนพฤศจิกายน สหรัฐฯ อนุมัติขายขีปนาวุธ 'โทมาฮอว์ค' สองรุ่น ให้เเก่ญี่ปุ่น มูลค่ารวม 2,350 ล้านดอลลาร์

การลงนามที่เกิดขึ้นระหว่างสองประเทศในครั้งนี้ มีทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงโตเกียว ราห์ม เอมานูเอล และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น มิโนรุ คิฮารา เข้าร่วมพิธี โดย เอมานูเอล กล่าวว่า การฝึกทหารญี่ปุ่นสำหรับการใช้ขีปนาวุธ 'โทมาฮอว์ค' จะเริ่มต้นในเดือนมีนาคม

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News