ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เปิดฉากถล่มฐานยิงขีปนาวุธของกลุ่มฮูตีในเยเมน

โดย nattachat_c

19 ม.ค. 2567

139 views

กองทัพสหรัฐฯ ทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่ขีปนาวุธ 14 ลูก ของกลุ่มฮูตีทางตะวันตกของเยเมน ที่มีการเตรียมพร้อมเพื่อใช้งานแล้ว มีภาพที่จะเห็นลูกไฟขนาดใหญ่ระเบิดขึ้นที่เมืองดามาร์ ในเยเมน หลังจากที่สหรัฐฯ เปิดฉากยิงขีปนาวุธใส่

กองบัญชาการสหรัฐฯ ประจำภูมิภาคเอเชียกลาง-ตะวันออกกลาง (เซนต์คอม) ระบุว่า ขีปนาวุธทั้งหมดนั้น ถูกบรรจุไว้ในลำกล้องเพื่อเตรียมยิงแล้ว และเป็น “ภัยคุกคามที่จวนตัวต่อเรือขนส่งพาณิชย์ และเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในภูมิภาค”

พลเอก ไมเคิล เอริค คูริลลา ผู้บัญชาการเซนต์คอม กล่าวว่า “การกระทำของผู้ก่อการร้ายฮูตี ที่มีอิหร่านหนุนหลังนั้น ยังคงสร้างอันตรายให้กับผู้เดินเรือระหว่างประเทศ และก่อกวนเส้นทางการเดินเรือพาณิชย์ ในพื้นที่ทางใต้ของทะเลแดง และเส้นทางน้ำอื่น ๆ ที่อยู่ติดกันด้วย”  

การโจมตีโดยตรงเข้าใส่กลุ่มฮูตีครั้งล่าสุดของสหรัฐฯ นี้ เป็นครั้งที่ 4 แล้ว หลังเคยทำการแบบเดียวกัน ทั้งโดยตนเอง และร่วมกับกองทัพอังกฤษ เพื่อตอบโต้การโจมตีต่าง ๆ และเพื่อต่อต้านภัยคุกคาม ที่เรือพาณิชย์ทั้งหลายในทะเลแดงต้องเผชิญ

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังมีการยิงโดรนจากพื้นที่ในเยเมนที่กลุ่มฮูตีควบคุมอยู่เข้าใส่ เรือ เอ็มวี เกนโค พิการ์ดี ของสหรัฐฯ ในพื้นที่อ่าวเอเดน


ทั้งนี้ บริษัทผู้ดูแลเรือลำที่ว่า รายงานว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีครั้งนี้ และตัวเรือก็ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย

การโจมตีฐานยิงขีปนาวุธของฮูตีครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศให้กลุ่มฮูตีอยู่ในบัญชีดำ กลุ่มก่อการร้ายอีกครั้ง

ทั้งนี้ กลุ่มฮูตียึดกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน และบีบรัฐบาลที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ให้ต้องลี้ภัยออกนอกประเทศเมื่อปี 2014 ก่อนที่ซาอุดีอาระเบียจะเดินหน้านำปฏิบัติการที่มีพันธมิตร ซึ่งมีสหรัฐฯ หนุนหลัง เข้าจัดการกับกลุ่มดังกล่าวเมื่อต้นปี 2015 ซึ่งความขัดแย้งในครั้งนั้น ทำให้ประชาชนกว่า 150,000 คนเสียชีวิต และทำให้เยเมนเข้าสู่ภาวะวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดครั้งในของโลก
---------------

คุณอาจสนใจ

Related News