ต่างประเทศ

ปากีสถานยิงตอบโต้เอาคืนอิหร่าน - จ่อยกระดับความตึงเครียดตะวันออกกลาง

โดย nattachat_c

19 ม.ค. 2567

183 views

ปากีสถานเปิดฉากยิงจรวด และส่งโดรนเข้าโจมตี กลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดน บัลลอค ที่ตั้งมั่นอยู่ในอิหร่าน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2567 เพื่อตอบโต้อิหร่าน ที่เปิดฉากโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธอีกกลุ่ม ในอาณาเขตของปากีสถาน  

รายงาน ระบุว่า ขีปนาวุธหลายลูกถูกยิงเข้าใส่พื้นที่จังหวัดซีสถาน และจังหวัดบาโลชิสถาน ของอิหร่าน ที่ติดอยู่กับชายแดนปากีสถาน ได้รับความเสียหายรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน โดย 4 คน เป็นเด็ก

นอกจากนั้น เครื่องบินรบของปากีสถาน ทำการทิ้งระเบิดเข้าใส่เป้าหมายในอิหร่าน โดยจุดที่เป็นเป้าโจมตีคือ ค่ายของกองทัพปลอดปล่อยบาลูจิสถาน ที่เป็นกลุ่มต่อต้านปากีสถาน และถูกสหรัฐฯขึ้นชื่อในบัญชีดำว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย

ทั้งนี้ อิหร่าน และปากีสถาน มีสายสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นมานานหลายปี แต่การโจมตีที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ถือเป็นการรุกล้ำข้ามแดนระหว่างกันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี ทั้งยังเกิดขึ้นในช่วงที่มีความกังวลเกี่ยวกับความไม่สงบในตะวันออกกลาง จากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส

กระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน กล่าวว่า ในปฏิบัติการของตนที่อ้างอิงข้อมูลจากหน่วยข่าวกรอง และมีการประสานงานกันหลายฝ่าย เพื่อทำการโจมตีเป้าหมายเฉพาะเจาะจง มีการสังหารผู้ก่อการร้ายได้หลายคน พร้อมระบุว่า “จุดประสงค์หนึ่งเดียวของปฏิบัติการวันนี้คือ เพื่อความมั่นคง และผลประโยชน์แห่งชาติของปากีสถานเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญยิ่ง และไม่สามารถรอมชอมได้”

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของปากีสถานอีกราย บอกกับรอยเตอร์สว่า กองทัพปากีสถานกำลังเฝ้าระวังภัย “ในขั้นขีดสุด” และพร้อมจะรับมือกับ “เหตุร้ายใด ๆ” จากฝั่งอิหร่าน ด้วยสรรพกำลังทั้งหมด

ขณะเดียวกัน กรุงเตหะรานออกมาประณามการโจมตีของปากีสถาน ที่มีการระบุว่า ทำให้พลเรือนเสียชีวิต และได้เรียกร้องอุปทูตรักษาการผู้มีอำนาจเต็มของปากีสถานเข้าพบ เพื่ออธิบายเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News