ต่างประเทศ

'คิมจองอึน' ยุบหน่วยงานรวมชาติเกาหลี ขู่ระเบิดสงคราม หากถูกรุกล้ำแม้แต่น้อย

โดย nattachat_c

17 ม.ค. 2567

146 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี  คิม จองอึน แห่งเกาหลีเหนือ ขู่ทำสงครามกับเกาหลีใต้ครั้งใหม่ ถ้าหาก ดินแดนของเกาหลีเหนือถูกละเมิดแม้แต่ 0.001 มิลลิเมตร พร้อมกับสั่งยุบ หลายหน่วยงานที่ควบคุมตรวจสอบความร่วมมือและการรวมชาติสองเกาหลี


คิมจองอึน  กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะไม่รับรองเขตแดนทางทะเลในทางปฏิบัติของสองเกาหลี หรือแนวจำกัดตอนเหนือและเรียกร้องให้เปลี่ยนรัฐธรรมนูญที่อนุญาตให้เกาหลีเหนือยึดครองเกาหลีใต้ได้ในสงคราม


ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า  ในกรณีเกิดสงครามในคาบสมุทรเกาหลี เราสามารถกำหนดเฉพาะเจาะจงในรัฐธรรมนูญในประเด็นการยึดครอง การปราบปรามและเรียกคืนเกาหลีใต้อย่างเบ็ดเสร็จ รวมถึงผนวกเกาหลีใต้เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนเกาหลีเหนือด้วย  และว่า หากเกาหลีใต้ละเมิดเขตแดน ทั้งทางบก น้ำและอากาศของเกาหลีเหนือแม้แต่ 0.001 มิลลิเมตร เกาหลีเหนือจะถือว่าเป็นการยั่วยุสงคราม


คิมจองอึน ยังกล่าวถ้อยแถลงในรัฐสภาเรียกร้องให้จัดทำร่างมาตรการทางกฎหมายใหม่เพื่อกำหนดว่าเกาหลีใต้คือ รัฐที่เป็นปฏิปักษ์ที่สุด


ทั้งนี้ รัฐสภาเกาหลีเหนือระบุว่า สองรัฐที่เป็นศัตรูกันมากที่สุด ซึ่งอยู่ในภาวะทำสงครามนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นการเผชิญหน้าอย่างรุนแรงบนคาบสมุทรเกาหลีและว่า การรวมชาติกับเกาหลีใต้ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้


ทางด้าน  ประธานาธิบดี  ยุน ซอกยอน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวกับคณะรัฐมนตรีที่กรุงโซลว่า หากเกาหลีเหนือที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์กระทำการยั่วยุ เกาหลีใต้จะตอบโต้กลับรุนแรงกว่าหลายเท่า ซึ่งได้ชี้ถึง ขีดความสามารถในการตอบโต้ที่มีอย่างล้นหลามของกองทัพเกาหลีใต้ด้วย

คุณอาจสนใจ