ต่างประเทศ

'กลุ่มฮูตี' ยังไม่หยุด เปิดฉากยิงมิสไซล์โจมตี 'เรือสินค้า' ในทะเลแดงอีกลำ

โดย nattachat_c

17 ม.ค. 2567

147 views

กลุ่มฮูตีในเยเมน ยิงขีปนาวุธโจมตีเรือสินค้าของกรีซ ซึ่งกำลังเดินทางผ่านทะเลแดงไปยังอิสราเอล ได้รับความเสียหายเล็กน้อย

เรือบรรทุกสินค้าลำดังกล่าวชื่อว่า ‘โซกราเฟีย’ บริษัทสัญชาติกรีซ ซึ่งกำลังเดินทางจากเวียดนามไปยังอิสราเอล ถูกโจมตีระหว่างล่องในทะเลแดง โดยกลุ่มฮูตีในเยเมน ออกมายอมรับว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของพวกเขา

ยาห์ยา ซาเรีย โฆษกของกลุ่มฮูตี อ้างว่า เรือโซกราเฟียตกเป็นเป้าหมายของขีปนาวุธต่อต้านเรือ และถูกโจมตีเต็ม ๆ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในกระทรวงการขนส่งทางทะเลของกรีซ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า เรือลำนี้ไม่ได้ขนสินค้าใด ๆ และได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยจากการโจมตี ขณะที่ลูกเรือ 24 ชีวิตไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้น ในขณะเดียวกันกับที่กองทัพสหรัฐฯ ประกาศว่า พวกเขายึดอาวุธที่อิหร่านกำลังส่งไปให้กลุ่มฮูตีได้ ระหว่างปฏิบัติการทางทหารเมื่อสัปดาห์ก่อน


นอกจากนั้น พวกเขายังโจมตีเป้าหมายเพิ่มเติมในเขตที่ฮูตีปกครองในเยเมน ทำลายขีปนาวุธต่อต้านเรือที่อยู่ในสถานะพร้อมยิงได้ 4 ลูก

ทั้งนี้ สหรัฐฯ และอังกฤษ กำลังเปิดฉากโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มฮูตี หลังฮูตีก่อเหตุโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงหลายครั้ง มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2023 อ้างเป็นการตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา ฮูตีอ้างด้วยว่าโจมตีแต่เรือที่อิสราเอลเป็นเจ้าของ หรือบริหาร แต่เรือหลายลำที่ถูกโจมตีไม่มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล
--------------

คุณอาจสนใจ

Related News