ต่างประเทศ

ตะวันออกกลางเดือด! อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีภาคเหนืออิรัก-ซีเรีย ถล่มศูนย์บัญชาการข่าวกรองอิสราเอล

โดย nattachat_c

17 ม.ค. 2567

129 views

กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) แถลงว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธพิสัยไกล โจมตีฐานรวบรวมข่าวกรองของอิสราเอล (มอสซาด) (Mossad) ในเมืองเออร์บิล ทางตอนเหนือของอิรัก และโจมตีกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านอิหร่านในซีเรีย  เพื่อตอบโต้กรณีอิสราเอลสังหารผู้บัญชาการกองกำลังไออาร์จีซีของอิหร่าน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งการโจมตีของอิหร่าน ได้ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

อาคารที่ตกเป็นเป้าโจมตี เป็นศูนย์ที่หน่วยข่าวกรองอิสราเอลใช้สำหรับจัดทำแผนปฏิบัติการทางทหาร และวางแผนโจมตีในอิหร่าน-ตะวันออกกลาง นอกจากนี้  อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่น ที่ต่อต้านอิหร่านอีกหลายจุด ในเมืองเออร์บิล เมื่อคืนนี้

ด้านสหรัฐฯประณามการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน ว่า เป็นการกระทำที่ขาดความยั้งคิด ทั้งไม่จำกัดขอบเขตการโจมตี ทำให้พลเรือนเสียชีวิต และบาดเจ็บ


นอกจากนั้น ยังมีขีปนาวุธของอิหร่าน ถูกยิงตกใกล้กับสถานกงสุลของสหรัฐฯ และย่านที่พักของประชาชนในเมืองเออร์บิล แต่สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ของสหรัฐฯไม่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีครั้งนี้

ขณะที่ทางด้าน คณะที่ปรึกษาภารกิจในอิรักของสหประชาชาติ ประณามอิหร่าน กรณียิงขีปนาวุธโจมตีเมืองเออร์บิลของอิรัก เมื่อคืนนี้ และทวีตว่า เป็นการกระทำที่ละเมิดอำนาจอธิปไตย และบูรณะภาพแห่งดินแดนของอิรัก ขอให้อิหร่านยุติการละเมิดดังกล่าวทันที พร้อมเสนอแนะให้แก้ไขข้อกังวลใจเรื่องความมั่นคงด้วยการเจรจากัน

เหตุการณ์ครั้งนี้ นับเป็นเหตุความไม่สงบล่าสุด ที่อาจจะมีผลให้สถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ในเขตฉนวนกาซาในขณะนี้ ขยายวงกว้างสู่สงครามทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง

------------

คุณอาจสนใจ

Related News