ต่างประเทศ

ทะเลแดงเดือดพล่าน! กบฎฮูตียิงขีปนาวุธใส่เรือเดินสมุทรสหรัฐฯ

โดย nattachat_c

16 ม.ค. 2567

308 views

กลุ่มฮูตีในเยเมน ได้เปิดฉากโจมตีเรือเดินสมุทรของสหรัฐฯชื่อว่า 'เอ็มวี ยิบบรอลตา อีเกิ้ล' ขณะที่แล่นอยู่ในทะเลแดง ด้วยการยิงขีปนาวุธเข้าใส่ แต่ทว่าขณะนี้ยังไม่มีรายงานการบาดเจ็บ หรือความเสียหาย 


โดย เรือลำดังกล่าวเป็นของ บริษัท 'อีเกิล บัลค์ ชิบปิง' (Eagle Bulk Shipping) ซึ่งเป็นเจ้าของเรือลำดังกล่าวซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ โดยยังไม่ให้ความเห็นแต่อย่างใด

ทางด้านหน่วยงานปฏิบัติการการค้าทางทะเลแห่งสหราชอาณาจักร ระบุว่า เรือลำดังกล่าว ถูกโจมตีจากด้านบนด้วยขีปนาวุธซึ่งอยู่ห่างจากอ่าวเอเดนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 95 ไมล์ทะเล  

ทั้งนี้ กลุ่มฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ชายฝั่งทะเลแดงของเยเมน ได้โจมตีเรือพาณิชย์ในพื้นที่ทะเลแดงโดยจะเล็งเป้าหมายไปที่เรือที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอล หรือมุ่งหน้าสู่ท่าเรือของอิสราเอล ซึ่งการโจมตีที่เกิดขึ้น มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในสงคราม และกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา  

การโจมตีดังกล่าวของกลุ่มฮูตี ทำให กองกำลังสหรัฐฯ และอังกฤษ ได้ร่วมมือกันเปิดฉากตอบโต้กลุ่มฮูตีขึ้น ทั้งทางอากาศ และทางทะเล หลายสิบครั้งต่อเป้าหมายของกลุ่มฮูตีในเยเมน และเพื่อคุ้มกันเรือเดินสมุทรในทะเลแดงด้วย

ทางด้าน บริษัทแอมเบรย์ บริษัทรักษาความปลอดภัยทางทะเลของอังกฤษประเมินว่า การโจมตีครั้งนี้จากกลุ่มฮูตี มุ่งเป้าไปที่เรือของสหรัฐฯโดยเฉพาะ  เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯโจมตีที่มั่นทางทหารของกลุ่มฮูตีอย่างดุเดือด ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News