ต่างประเทศ

'เกาหลีใต้' ผ่านร่างกฎหมาย ‘ห้ามค้าเนื้อสุนัข’ ปูทางหยุดกิน เริ่มบังคับใช้ปี 2570

โดย nattachat_c

10 ม.ค. 2567

87 views

วานนี้ รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายครั้งประวัติศาสตร์ ห้ามค้าเนื้อสุนัข ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 208 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ปูทางไปสู่การยุติการบริโภคเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของชาวเกาหลีใต้ ที่ดำเนินมานานหลายศตวรรษ ทว่าความนิยมได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เลี่ยงกินเนื้อสุนัข

ร่างกฎหมายห้ามค้าเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้ ทั้งห้ามเพาะพันธุ์ ห้ามฆ่า ห้ามแจกจ่าย และห้ามขายเนื้อสุนัข โดยกฎหมายฉบับนี้ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2570 ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนกฎหมาย จะมีโทษถึงขั้นถูกจำคุก

กฎหมายใหม่ฉบับนี้ ถูกคัดค้านจากเกษตรกร และผู้ประกอบธุรกิจขายเนื้อสุนัข ได้กำหนดระวางโทษคนเชือดสุนัข อาจเผชิญกับโทษจำคุกสูงถึง 3 ปี


ขณะที่ คนที่เลี้ยงสุนัขเพื่อนำไปกินเนื้อ หรือขายเนื้อสุนัข อาจเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี แต่คนที่กินเนื้อสุนัขจะไม่ได้รับโทษจำคุก

ส่วนสาเหตุที่รัฐสภาเกาหลีใต้ จะบังคับใช้กฎหมายห้ามค้าเนื้อสุนัขใน 3 ปี ข้างหน้า เนื่องจากเป็นการให้เวลาแก่เกษตรกร รวมทั้งเจ้าของร้านอาหารที่มีเมนูเนื้อสุนัข เพื่อหาอาชีพอื่นในการสร้างรายได้

ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะสนับสนุนเกษตรกร พ่อค้า ร้านอาหารขายเนื้อสุนัข อย่างเต็มที่ ที่ต้องถูกปิดกิจการ


ในขณะที่ ตามตัวเลขสถิติของรัฐบาลเกาหลีใต้ ชี้ว่า ในปี 2566 มีร้านอาหารที่มีเมนูเนื้อสุนัขประมาณ 1,600 ร้าน และมีฟาร์มเลี้ยงสุนัขสำหรับกินเนื้อ ประมาณ 1,150 แห่ง

-----------


คุณอาจสนใจ

Related News