ต่างประเทศ

ยาน 'อาทิตยา-แอล 1' ของอินเดียเดินทางถึงวงโคจรดวงอาทิตย์แล้ว เน้นศึกษาเรื่องลมสุริยะ

โดย nattachat_c

8 ม.ค. 2567

562 views

องค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย ประกาศข่าวดีของภารกิจส่ง ยานอาทิตยาแอล-1 (Aditya-L1) ไปสำรวจดวงอาทิตย์ เป็นครั้งแรก ว่า ขณะนี้ ยานอาทิตยา-แอล 1 ได้เดินทางไปถึงวงโคจรของดวงอาทิตย์แล้ว หลังจากองค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย ได้ปล่อยยานอาทิตยาแอล-1 เดินทางไปยังดวงอาทิตย์ เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว

นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย ได้แสดงความยินดี โดยระบุว่า อินเดียสร้างหลักชัยอีกครั้งด้านอวกาศ ซึ่งถือเป็นบทพิสูจน์ถึงความทุ่มเทอย่างไม่หยุดยั้งของนักวิทยาศาสตร์ของอินเดีย ในการตระหนักรู้ถึงภารกิจที่ซับซ้อนที่สุด และภารกิจอวกาศที่ซับซ้อนที่สุด

ทั้งนี้ อาทิตยา-แอล 1 มีเป้าหมายเพื่อค้นหาปริศนาต่าง ๆ ของความเกี่ยวข้องระหว่างดวงอาทิตย์กับโลก ถูกปล่อยจากฐานปล่อยยานอวกาศ ที่เกาะศรีหริโคตา รัฐอานธรประเทศ ทางภาคใต้ของอินเดีย เมื่อเดือนกันยายน 2566 มุ่งหน้าเดินทางไกล 1.5 ล้านกิโลเมตร ไปยังจุด 'ลากรองจ์' ซึ่งเป็นจุดในอวกาศ ที่จะเห็นดวงอาทิตย์ตลอดเวลา และเป็นจุดที่เสถียรด้วยแรงโน้มถ่วง เพื่อศึกษาดวงอาทิตย์  และมุ่งเน้นในเรื่องการศึกษาลมสุริยะ

ก่อนหน้านี้ ไม่ถึงสองสัปดาห์ อินเดียเพิ่งประสบความสำเร็จในการนำยานจันทรายาน-3  ลงจอด ณ ขั้วใต้ของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2566 จนนับเป็นชาติแรกของโลกที่สามารถส่งยานอวกาศไปลงจอดขั้วใต้ดวงจันทร์ได้สำเร็จ

---------

คุณอาจสนใจ

Related News