ต่างประเทศ

ผู้นำโลกกล่าวต้อนรับปีใหม่ ผู้นำจีนลั่นต้องรวมชาติไต้หวัน - ฝรั่งเศสชี้ปีนี้ ยุโรปต้องตัดสินใจเด็ดขาดในเรื่องต่างๆ

โดย nattachat_c

1 ม.ค. 2567

246 views

เนื่องในวาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บรรดาผู้นำโลกได้ส่งข้อความส่งท้ายปี  และกล่าวถึงวาระที่จะเกิดขึ้นในปีใหม 2024 นี้

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งจีน มหาอำนาจเอเชีย และของโลก

ได้กล่าวคำปราศรัยปีใหม่ เมื่อวานนี้ 31 ธันวาคม 2566 โดยย้ำถึงประเด็นร้อนแรงว่า 'การรวมชาติ' ระหว่างจีนกับไต้หวัน เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผู้นำจีนมีน้ำเสียงเข้มแข็งเป็นพิเศษ โดยขณะนี้ เหลือเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์ ก่อนที่ไต้หวันจะเลือกตั้งครั้งใหม่


ผู้นำจีน กล่าวว่า “การรวมชาติมาตุภูมิเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทางประวัติศาสตร์ เพื่อนร่วมชาติทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวัน ควรผูกพันด้วยสำนึกร่วมในจุดประสงค์ และแบ่งปันในความรุ่งโรจน์ของการฟื้นฟูชาติจีน”

ทั้งนี้ จีนถือว่าไต้หวันเป็น 'ดินแดนศักดิ์สิทธิ์' ของตน และไม่เคยละทิ้งการใช้กำลังเพื่อนำไต้หวันมาอยู่ภายใต้การควบคุมของจีน แม้ว่าสีจะไม่ได้เอ่ยถึงภัยคุกคามทางทหารในสุนทรพจน์ของเขาที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐก็ตาม

นอกจากนั้น ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่า จีนจะรวบรวมและส่งเสริมแนวโน้มเชิงบวกของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปี 2567 และรักษาการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาวด้วยการปฏิรูปเชิงลึกยิ่งขึ้น และ จีนจะพัฒนาความทันสมัยของจีนอย่างมั่นคงในปี 2567

“เราจะ รวบรวมและส่งเสริมแนวโน้มเชิงบวกของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และบรรลุการพัฒนาเศรษฐกิจที่มั่นคงและระยะยาว เราต้องดำเนินการปฏิรูปและเปิดกว้างอย่างลึกซึ้งอย่างครอบคลุม เพิ่มความมั่นใจในการพัฒนา เพิ่มความมีชีวิตชีวาทางเศรษฐกิจ” ผู้นำจีนกล่าว

-------------

ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส


ได้กล่าวในสุนทรพจน์ส่งท้ายปีเก่าเมื่อวานนี้ว่า จะเป็นปีแห่งการตัดสินใจที่เด็ดขาดสำหรับฝรั่งเศส และสหภาพยุโรป

'มาครง' ได้เน้นย้ำถึงความจริงที่ว่า การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน จะเป็นเวลาที่จะตัดสินใจว่า จะสานต่อการสร้างยุโรปให้เป็นหนึ่งเดียวต่อไป หรือจะปิดกั้น ยุโรปจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงทางนิเวศวิทยาต่อไป หรือย้อนเวลากลับไป เพื่อยืนยันความแข็งแกร่งของระบอบประชาธิปไตยเสรีนิยม หรือให้ไปสู่คำโกหกที่ก่อความโกลาหล

------------

ที่ นครรัฐวาติกัน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส มีพระราชดิรัสอำนวยพรวันปีใหม่ตามประเพณี จากที่ประทับ ณ จัตุรัส เซนต์ ปีเตอร์


โดยทรงรำลึกถึงสถานการณ์สงครามที่เกิดขึ้นในปี 2566 และสวดภาวนาให้แก่ชาวยูเครน, ชาวปาเลสไตน์ และชาวอิสราเอล, ชาวซูดานซึ่งเผชิญสงครามกลางเมืองรอบใหม่ และคนอื่น ๆ อีกมากมาย

“ณ วันสิ้นปีนี้ เราต้องกล้าถามตัวเองว่า มีกี่ชีวิตที่ต้องถูกทำลายไปจากการหยิบอาวุธห้ำหั่นกัน เกิดความตาย และการทำลายล้างมากเท่าใด กี่คนที่ต้องเจ็บปวด กี่คนที่ต้องยากจน”


โป๊ปฟรานซิสตรัส “ใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งเหล่านี้ โปรดฟังเสียงของความรู้สึกผิดชอบชั่วดีด้วย”

------------

คุณอาจสนใจ

Related News