ต่างประเทศ

ทั่วโลกเฉลิมฉลองปีใหม่กันอย่างยิ่งใหญ่ ในคืนส่งท้ายปี 2023 เพื่อต้อนรับปี 2024

โดย nattachat_c

1 ม.ค. 2567

173 views

ทั่วโลกเฉลิมฉลองปีใหม่กันอย่างยิ่งใหญ่ ในคืนส่งท้ายปี 2023 และต้อนรับปี 2024 แต่ทั้งนี้....ท่ามกลางความตึงเครียดจากสถานการณ์โลก หลายเมืองต่าง ๆ ต้องยกระดับการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น

โอ๊คแลนด์- นิวซีแลนด์

เมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ เป็นหนึ่งในเมืองที่ก้าวเข้าสู่ปี 2024 ก่อนใคร โดยมีการจุดพลุฉลองเคานต์ดาวน์ ที่อาคารสูงที่สุดในนิวซีแลนด์อย่างตึก สกายทาวเวอร์ สูง 328 เมตร เหมือนเช่นที่จัดมาทุกปีอย่างสวยงาม

------------

ออสเตรเลีย - นครซิดนีย์

พลุไฟจำนวนมหาศาลถูกจุดขึ้นเหนือสะพานอ่าวซิดนีย์ เป็นเวลานานถึง 12 นาที โดยมีผู้คนมากกว่า 1 ล้านคน หรือ 1 ใน 5 ของประชากรเมืองซิดนีย์ มารอรับชมบริเวณชายฝั่ง หรือจากบนเรือที่ล่องอยู่ในอ่าว โดยบางคนมารอตั้งแต่ 19.30 น. เพื่อจองจุดที่วิวดีที่สุด

-----------

ญี่ปุ่น - โตเกียว   

เสียงระฆังจากวัดดังระงมไปทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยมีผู้คนจำนวนมากออกเดินทางไปตามศาลเจ้า และวัด ต่าง ๆ เพื่อขอพรวันขึ้นปีใหม่ เช่น ที่วัดโซโจจิ ในกรุงโตเกียวตอนเที่ยงคืน ในขณะที่ญี่ปุ่นเฉลิมฉลองการมาถึงของปีใหม่ เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน พระสงฆ์ และประชาชนทั่วไป ผลัดกันแกว่งเสาไม้กับระฆังขนาดใหญ่ที่วัดเพื่อส่งเสียงต้อนรับปีใหม่

การตีระฆังในเวลาเที่ยงคืน เป็นประเพณีโบราณสำหรับชาวพุทธ ที่เชื่อว่ามนุษย์เกิดมาพร้อมความปรารถนาทางโลก 108 ประการ และความปรารถนาเหล่านี้จะหลุดออกไปเมื่อตีระฆัง 108 ครั้ง

-----------

เกาหลีใต้ - โซล

ชาวกรุงโซลในวันอาทิตย์ ต้อนรับปีใหม่ด้วยพิธีตีระฆังประจำปีที่ศาลโบซิงกัก โดยในปีนี้ มีการแสดง และขบวนพาเหรดที่หลากหลาย และสนุกสนานอย่างยิ่ง

-----------

ไต้หวัน - ไทเป

ไต้หวันต้อนรับปี 2024 ด้วยดอกไม้ไฟตระการตาจากอาคารไทเป 101 ขณะนาฬิกาตีบอกเวลาเที่ยงคืน และเข้าสู่วันใหม่ 1 มกราคม 2567 มีการแสดงรอบ ๆ ตึกระฟ้าสำคัญแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ความสูง 508 เมตร (1,667 ฟุต) ใช้เวลา 300 วินาที และจุดพลุมากกว่า 16,000 ครั้ง


ปีนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่มีการผสมผสานดอกไม้ไฟของญี่ปุ่น โดยธีมของดอกไม้ไฟส่งท้ายปีเก่าในปีนี้คือ 'โลกแห่งสีสัน' เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติในปี 2024 หลังจากการแพร่ระบาดมานานหลายปี ได้ขัดขวางการท่องเที่ยวในประเทศ


การแสดงดอกไม้ไฟไทเป 101 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2546 ได้กลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่มีผู้ชมทางโทรทัศน์มากที่สุดในไต้หวัน และเป็นที่รู้จักจากการดึงดูดผู้ชมจำนวนมากให้มาตามท้องถนนทุกปี

-----------

ฮ่องกง 

ฮ่องกงต้อนรับปี 2024 ด้วยการแสดงดอกไม้ไฟส่งท้ายปีเก่าตระการตา เหนืออ่าววิคตอเรีย บริเวณด้านหน้าของศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง ได้รับการตกแต่งด้วยนาฬิกานับถอยหลังขนาดใหญ่ ก่อนการแสดงดอกไม้ไฟ 12 นาที ปีนี้เป็นการแสดงดอกไม้ไฟส่งท้ายปีเก่าที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกงจนถึงปัจจุบัน ทีเดียว

-----------

ปากีสถาน

ที่นครการาจี แม้ว่ารัฐบาลประกาศห้ามจัดงานฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ ที่กำลังเผชิญความยากลำบากอย่างหนักจากการโจมตีของอิสราเอล แต่กระนั้น ก็มีชาวปากีสถานจำนวนมากออกมารวมตัวกันร่วมเคานต์ดาวน์ และมีการจุดดอกไม้ไฟขึ้นเล็กน้อย

-----------

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ - ดูไบ

ดูไบต้อนรับปีใหม่ด้วยการเฉลิมฉลองดอกไม้ไฟ มีทั้งชาวดูไบ และนักท่องเที่ยวนับพันคนรวมตัวกัน เพื่อชมการแสดงดอกไม้ไฟอันตระการตา ในวันส่งท้ายปีเก่าที่ตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในโลก บูร์จ คาลิฟา และที่ ย่านราสอัลไคมาห์ ซึ่งอยู่ใกล้เคียง

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News