ต่างประเทศ

'สหประชาชาติ' ส่งข้อความปีใหม่ ขอให้ 2024 เป็นปีแห่งการไว้วางใจกัน และร่วมสร้างความหวัง

โดย thichaphat_d

29 ธ.ค. 2566

68 views

นาย อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ส่งข้อความปีใหม่ เรียกร้องให้โลกสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และร่วมสร้างความหวังในปี 2024 นี้  

โดยในสุนทรพจน์สั้นๆ ที่บันทึกไว้ล่วงหน้าที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติในนิวยอร์ก กูเตอร์เรสได้กล่าวถึงความรุนแรง สงคราม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความยากจน และความทุกข์ทรมานทางเศรษฐกิจ เขากระตุ้นให้โลกร่วมมือกันค้นหาวิธีแก้ปัญหา

เขากล่าวว่า “ปี 2023 เป็นปีแห่งความทุกข์ทรมาน ความรุนแรง และสภาพอากาศที่วุ่นวาย มนุษยชาติกำลังเจ็บปวด โลก กำลังตกอยู่ในอันตราย ปี 2023 เป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ผู้คนถูกบดขยี้ด้วยความยากจนและความหิวโหยที่เพิ่มมากขึ้น สงครามมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นพร้อมกับความโหดร้าย และความไว้วางใจซึ่งกันและกันมีน้อย แต่การใช้"นิ้วชี้สั่ง" และการเล็งปีนไปหากันนั้น ไม่ทำอะไรให้ดีขึ้น  แต่มนุษยชาติจะแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเรายืนหยัดร่วมกัน

“ปี 2024 ต้องเป็นปีแห่งการสร้างความไว้วางใจขึ้นมาใหม่และฟื้นฟูความหวัง เราต้องร่วมมือกันข้ามความแตกแยกเพื่อวิธีแก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อการดำเนินการด้านสภาพอากาศ เพื่อโอกาสทางเศรษฐกิจ และระบบการเงินระดับโลกที่ยุติธรรมยิ่งขึ้นที่ส่งมอบให้กับทุกคน เราต้องยืนหยัดต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติร่วมกัน และความเกลียดชังที่เป็นพิษต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและชุมชน และเราต้องแน่ใจว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ จะเป็นพลังแห่งความดี” นายกูร์เตียเรส กล่าว  

คุณอาจสนใจ