ต่างประเทศ

'อิสราเอล' ลั่นสงครามกับฮามาสในกาซา จะดำเนินต่อไปอีกหลายเดือน ท่ามกลางนานาชาติให้ยุติการสงคราม

โดย nattachat_c

27 ธ.ค. 2566

57 views

เฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองทัพอิสราเอล ยืนยันว่า สงครามกับกลุ่มฮามาสในกาซา จะดำเนินต่อไปอีกหลายเดือน ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากนานาชาติให้ยุติการสงคราม

ทั้งนี้ อิสราเอลโจมตีเป้าหมายกว่า 100 จุด ตั้งแต่เมืองจาบาลิยา ทางเหนือของฉนวนกาซา ไปจนถึงเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ ในวันอังคารที่ 26 ธ.ค. 2566  

ฮาเลวี กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันอังคารว่า สงครามจะดำเนินต่อไปอีกหลายเดือน เพื่อทำให้แน่ใจว่า ความสำเร็จของพวกเขาจะคงอยู่ต่อไปเป็นเวลานาน “ไม่มีทางลัดใด ๆ ในการของการถอนรากถอนโคนองค์กรก่อการร้ายอย่างสมบูรณ์  นอกจากการยืนหยัดต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยว”

ขณะเดียวกัน ชาวปาเลสไตน์ร่วมกันทำพิธีฝังศพหมู่ผู้เสียชีวิตที่ระบุตัวตนไม่ได้ถึง 80 ศพ โดยมีผู้ร่วมพิธีท่ามกลางความเศร้าสลด ซึ่งสงครามในครั้งนี้ ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตในกาซาแล้ว 20,915 ศพ และชาวปาเลสไตน์ราว 1.9 ล้านคน กลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายในฉนวนกาซา เนื่องจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

การเสียชีวิตของประชาชนจำนวนมาก ทำให้นานาชาติพยายามเรียกร้อง และกดดันให้อิสราเอลหยุดการต่อสู้ในทันที แม้แต่มหามิตรอย่างสหรัฐฯ ก็ออกมาร้องขอให้รัฐบาลยิวลดความหนาแน่นของการโจมตีทางออากาศลง เพื่อจำกัดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อพลเรือน

ขณะเดียวกัน สื่ออิสราเอล และชาติอาหรับ ระบุว่า อียิปต์เสนอแผนการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส โดยกำหนดขั้นตอนการปล่อยตัวประกันที่ถูกฮามาสจับตัวเอาไว้ แลกกับการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ในเรือนจำของอิสราเอล และจบลงด้วยการระงับปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล


อย่างไรก็ตาม เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า ปฏิบัติการทางทหารของประเทศยังไม่ใกล้เคียงคำว่าสิ้นสุด และว่า อิสราเอลจะไม่สามารถปลดปล่อยผู้ถูกจับตัวไปทุกคนได้ โดยปราศจากแรงกดดันทางทหาร และจะไม่หยุดการต่อสู้แน่นอน

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News