ต่างประเทศ

กราดยิงมหาวิทยาลัยปราก ดับแล้วกว่า 15 ศพ ก่อนมือปืนจบชีวิตตัวเอง พบสังหารพ่อก่อนมาก่อเหตุ

โดย nattachat_c

22 ธ.ค. 2566

509 views

เกิดเหตุกราดยิงสุดระทึกที่มหาวิทยาลัย ใจกลางกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากกว่า 15 ศพ ขณะที่มือปืนซึ่งเป็นนักศึกษา เสียชีวิตแล้ว


ตำรวจพบว่า เขาอาจสังหารพ่อตัวเองก่อนมาก่อเหตุด้วย นอกจากนั้น ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์นี้ 25 ราย ในจำนวนนี้ 10 รายอาการสาหัส

โดยมือปืนได้ก่อเหตุยิง เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่อาคารคณะศิลปะของมหาวิทยาลัย ชาร์ลส์ ใกล้จัตุรัส ยาน พาลัค ในกรุงปราก ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมพื้นที่ และทำการอพยพนักศึกษากว่า 200 คน ไปยังที่ปลอดภัย

มีภาพที่จะเห็นว่า บรรดานักศึกษาต่างหนีตาย จำนวนมากต้องปีนหลบอยู่ตรงระเบียงนอกอาคาร โดยในเวลาต่อมา ตำรวจได้พบร่างไร้วิญญาณของมือปืนอยู่ภายในอาคารคณะศิลปะ ซึ่งผลการสืบสวนเบื้องต้น พบว่า ชายคนนี้ชื่อ เดวิด เค. อายุ 24 ปี เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งนี้นี่เอง

รายงานระบุว่า เดวิด มีกำหนดการเข้าร่วมการบรรยายในช่วงบ่าย ที่อาคารอีกแห่งบนถนนเชเลตนา ซึ่งห่างจากอาคารคณะศิลปะเพียงเดินแค่ไม่กี่นาที  ก่อนจะเกิดเหตุกราดยิงขึ้น โดยจนถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า เหตุใดเดวิดจึงไปที่อาคารคณะศิลปะ แทนที่จะไปอาคารที่เขาต้องไปร่วมการบรรยาย

เจ้าหน้าที่ระบุด้วยว่า พ่อของคนร้ายถูกพบเป็นศพในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ที่หมู่บ้านโฮสโตน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปรากประมาณ 20 กม. โดยตำรวจคาดว่า เป็นฝีมือของเดวิดเช่นกัน

มาร์ติน วอนดราเซค หัวหน้าตำรวจท้องถิ่นเผยว่า เดวิดไปยังกรุงปรากเพื่อจบชีวิตตัวเอง โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์เลวร้าย และเหตุการณ์ลักษณะคล้ายกัน ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ


ขณะที่สื่อคาดว่าคือ เหตุยิงกันที่เมือง บรี-ยานสก์ ทางตอนใต้ของรัสเซีย เมื่อ 7 ธ.ค. 2566 ซึ่งผู้ก่อเหตุเป็นเด็กหญิงอายุเพียง 14 ปี นำปืนลูกซองเข้าไปในโรงเรียน และสังหารเพื่อนร่วมชั้น 1 คน ก่อนที่เธอจะจบชีวิตตัวเอง

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News