ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไอซีบีเอ็ม สหรัฐฯ-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น รุมประณาม

โดย nattachat_c

19 ธ.ค. 2566

123 views

เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธทิ้งตัวข้ามทวีป (ICBM) ซึ่งมีระยะการยิงไกลได้ถึงประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้ ถือเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 2 ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่เกาหลีเหนือออกมาประณามการแสดงพละกำลังทางทหารของสหรัฐฯ และการที่เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ในวันที่ 17 ธันวาคม 2566

ขีปนาวุธลูกดังกล่าว ถูกยิงขึ้นจากบริเวณใกล้กับกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ และพุ่งไปยังทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือเป็นระยะทางราว 1,000 กิโลเมตร ก่อนที่จะตกลงในทะเล ทางทิศตะวันตกของเกาะฮอกไกโด นอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ราว 73 นาที หลังถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้า และมีระดับเพดานบินสูงสุดที่ 6,000 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ขีปนาวุธลูกที่ว่านี้ของเกาหลีเหนือ มีวิถีการยิงแบบโค้ง ทำให้เชื่อว่าขีปนาวุธไอซีบีเอ็มของเกาหลีเหนือจ ะมีระยะการยิงไกลถึง 15,000 กิโลเมตร หากถูกยิงในวิถีปกติ ตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่วิเคราะห์การยิงขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือในอดีต

ก่อนหน้านั้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้ได้เตือนว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการยิงขีปนาวุธไอซีบีเอ็มในช่วงเดือนนี้ โดยการยิงขีปนาวุธไอซีบีเอ็มของเกาหลีเหนือ ในวันที่ 18 ธันวาคม มีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้เมื่อคืนวันที่ 17 ธันวาคม ซึ่งได้บินเป็นระยะทาง 570 กิโลเมตร ก่อนจะตกลงในมหาสมุทร

การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อตอบโต้การพบกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่มีการหารือถึงการใช้อาวุธทางทหารเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ เพื่อยับยั้งภัยคุกคามของกองทัพเกาหลีเหนือ  

ด้านเกาหลีใต้ และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือว่า เป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่แบนไม่ให้เกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธไอซีบีเอ็ม


ขณะที่ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประณามการยิงขีปนาวุธทั้ง 2 ครั้ง ของเกาหลีเหนือว่าเป็น “ภัยคุกคามต่อความสงบ และความมั่นคง”

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News