ต่างประเทศ

อาเซียน-ญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ร่วม จับมือส่งเสริมด้านความมั่นคงทางทะเล

โดย nattachat_c

18 ธ.ค. 2566

72 views

ผู้นำอาเซียน และญี่ปุ่น เห็นพ้องส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล  ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลจีนใต้

เมื่อวันอาทิตย์ ผู้นำญี่ปุ่น และสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ร่วมประชุมสุดยอดที่โตเกียว ออกแถลงการณ์ร่วม ระบุถึงการส่งเสริมการหารือ และการร่วมมือ เพื่อรักษาความมั่นคงและปลอดภัยทางทะเล ระเบียบทางทะเลที่อิงกับหลักนิติธรรม ซึ่งรวมถึงเสรีภาพ และความปลอดภัยในการเดินเรือ และการบิน และการค้าขายที่ไม่ถูกปิดกั้น

แถลงการณ์ยังระบุต่อไปโดยไม่ได้พาดพิงถึงจีนโดยตรงว่า ญี่ปุ่น และอาเซียน จะส่งเสริมการตระหนักรู้สถานการณ์ทางทะเล ตลอดจนถึงการร่วมมือในหมู่หน่วยยามฝั่ง และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การกระชับความร่วมมือในการสร้างขีดความสามารถทางทะเล และการรับประกันการแก้ไขข้อพิพาทด้วยสันติวิธี โดยไม่ใช้การข่มขู่ หรือกำลัง ภายใต้หลักการของกฎหมายระหว่างประเทศที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

แถลงการณ์ครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นแสดงความกังวลอย่างมาก เกี่ยวกับการกระทำที่เป็นอันตราย การเผชิญหน้าครั้งล่าสุด ระหว่างเรือฟิลิปปินส์กับเรือจีน บริเวณสันดอนที่เป็นข้อพิพาท รวมถึงกรณีที่เรือของสองประเทศชนกัน และกรณีที่เรือจีนใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดใส่เรือฟิลิปปินส์ โดยโตเกียวสำทับว่า เห็นด้วยกับจุดยืนยาวนานของฟิลิปปินส์ ในการคัดค้านข้ออ้างทางทะเลอย่างผิดกฎหมาย การประจำการทางทหาร การข่มขู่ และคุกคาม รวมทั้งการใช้กำลังในทะเลจีนใต้ของจีน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ญี่ปุ่นตกลงให้ความช่วยเหลือฟิลิปปินส์ในการซื้อเรือสำหรับหน่วยยามฝั่ง อีกทั้งยังจัดหาระบบเรดาร์ให้มะนิลา และสองประเทศกำลังหารือเพื่ออนุญาตให้กองกำลังของแต่ละฝ่ายประจำการณ์ในดินแดนของตน

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News