ต่างประเทศ

'เซเลนสกี้' บุกคองเกรส-ทำเนียบขาว วอนรีพับลิกันอนุมัติเงินอัดฉีดยูเครน หลังเงินกำลังจะหมด

โดย nattachat_c

13 ธ.ค. 2566

80 views

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ แห่งยูเครน มีกำหนดพบกับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐฯ อัดฉีดเงินความช่วยเหลือก้อนใหม่เพิ่มเติมจากของเดิมที่กำลังจะหมดลง  

ทั้งนี้ ยังเหลือเวลาอีกเพียง 3 - 4 วัน ก่อนที่คองเกรสสหรัฐฯ จะปิดสมัยประชุมของปีนี้ ในวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม โดยที่ขณะนี้ พวกสมาชิกพรรครีพับลิกัน โดยเฉพาะในสภาผู้แทนราษฎร ยังคงยืนกราน ปฏิเสธไม่ยอมให้ผ่านร่างงบประมาณเพิ่มเติม 106,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนี้จะเป็นงบช่วยยูเครนราว 61,000 ล้านดอลลาร์ หากคณะบริหาร โจ ไบเดน และพรรคเดโมแครต ไม่อ่อนข้อ ด้วยการเพิ่มมาตรการต่าง ๆ เพื่อจำกัดผู้อพยพเม็กซิโก

ขณะที่ทางด้าน เอเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ ของทำเนียบขาว เผยว่า ข่าวกรองใหม่ ๆ ที่ผ่านการปรับชั้นความลับแล้ว แสดงให้เห็นว่า ดูเหมือนรัสเซียเชื่อว่า สภาวะติดกับดักทางทหาร ถ้าหากดำเนินไปจนตลอดฤดูหนาวนี้แล้ว  จะทำให้การสนับสนุนของตะวันตก ซึ่งให้แก่เคียฟยิ่งเจือจางลง และรัสเซียจะเป็นผู้ได้เปรียบในที่สุด

โดย วัตสัน กล่าวยืนยันว่า ที่ผ่านมา ยูเครนประสบความสำเร็จในการยับยั้งการบุกของกองทัพรัสเซีย แต่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ยังคงสั่งทหารรุกต่อ แม้ต้องสูญเสียกำลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมาก นับจากเดือนตุลาคมเป็นต้นมาก็ตาม

ขณะที่ทางด้าน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ขู่สำทับพวกที่ต้องการให้เลิกช่วยยูเครนว่า ใครที่หันหลังให้เสรีภาพ จะถูกประวัติศาสตร์ตัดสินพิพากษา และบอกด้วยว่า ในที่สุดแล้วกองทหารสหรัฐฯ อาจถูกบีบให้ต่อสู้กับรัสเซียจนได้ ถ้าหากปูตินรุกรานพวกพันธมิตรยุโรป ที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงในการป้องกันประเทศร่วมกันอย่างองค์การนาโต

----------

คุณอาจสนใจ

Related News