ต่างประเทศ

'เซเชลส์' ประกาศภาวะฉุกเฉิน เกิดระเบิดใหญ่ ทำนิคมอุตสาหกรรมราบเป็นหน้ากลอง

โดย petchpawee_k

8 ธ.ค. 2566

27 views

สาธารณรัฐเซเชลส์ ประเทศหมู่เกาะแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของโลก ในมหาสมุทรอินเดีย ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังเกิดเหตุระเบิดรุนแรงสร้างความเสียหายให้กับเขตอุตสาหกรรมและห้างร้านเป็นบริเวณกว้าง


การระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นจากโกดังเก็บวัตถุระเบิดในเขตอุตสาหกรรมโพรวิเดนซ์ บนเกาะ “มาเอ”  ที่เป็นเกาะหลักของประเทศเซเชลส์ เมื่อเวลา 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อวานนี้  พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ภายในบ้านที่ถูกแรงระเบิด


ทางด้าน ประธานาธิบดีจอห์น ชาลส์ รัมคาลาวัน ผู้นำเซเชลส์ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทันที โดยสั่งให้ประชาชนทุกคนพำนักอยู่ภายในบ้านเพื่อความปลอดภัยและเพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้นเข้าสำรวจความเสียหายและประเมินสถานการณ์


จากการสอบสวนพบว่า ต้นตอการระเบิดมาจากโกดังเก็บวัตถุระเบิด ของบริษัททำเหมืองหินในเขตอุตสาหกรรมโพรวิเดนซ์นั้นสร้างความกังวลให้เจ้าหน้าที่มาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา โดย โกดังทั้ง 4 แห่งนั้นระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง สร้างความเสียหายใหญ่หลวงให้กับย่านอุตสาหกรรมและบ้านเรือนของประชาชน  และยังสร้างความเสียหายบางส่วนให้กับท่าอากาศยานนานาชาติที่อยู่ห่างออกไปถึง 4 กิโลเมตรด้วย


เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับที่เซเชลส์ ต้องประสบกับ อุทกภัยและดินถล่มจากอิทธิพลของฝนที่ตกลงมาอย่างหนักช่วงเมื่อคืนก่อนหน้านั้นด้วย

คุณอาจสนใจ