ต่างประเทศ

2023 ทำสถิติปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ อุณหภูมิพุ่งติดกัน 6 เดือน

โดย nattachat_c

7 ธ.ค. 2566

437 views

สำนักบริการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัสแห่งสหภาพยุโรป ออกมายืนยันเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ว่า ปี 2023 จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์


หลังเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ทำลายสถิติร้อนที่สุดเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน และปีนี้ มีฤดูกาลที่ทำลายสถิติอากาศร้อนที่สุดถึง 2 ฤดู

เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีอุณหภูมิสูงกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมถึง 1.75 องศาเซลเซียส และสูงกว่าช่วงระหว่างปี 1991-2020 อย่างมีนัยสำคัญถึง 0.85 องศาเซลเซียส ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกปี 2023 เพิ่มขึ้นสูงกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม 1.46 องศาเซลเซียส และเดือนดังกล่าว มี 2 วัน ที่อุณหภูมิสูงกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม 2 องศาเซลเซียส ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

ตามรายงาน ซึ่งเริ่มมีการบันทึกสถิติตั้งแต่ปี 1940 ระบุว่า ช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ มีอุณหภูมิสูงกว่าปี 2016 ซึ่งเป็นเจ้าของสถิติเดิมของปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ 0.13 องศาเซลเซียส และเชื่อกันว่า อุณหภูมิโลกในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

ตัวเลขอุณหภูมิในช่วงเดือนพฤศจิกายนของปีนี้ อาจชี้ได้ว่าโลกกำลังเข้าใกล้กับการที่อุณหภูมิจะสูงขึ้นกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสาระสำคัญของความตกลงปารีส

คาร์โล บูออนเทมโป ผู้อำนวยสำนักฯ กล่าวว่า อุณหภูมิจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อไป เช่นเดียวกับผลกระทบจากคลื่นความร้อน และภัยแล้ง และว่าตราบใดที่ความเข้มข้นของก๊าซเรือนกระจกยังคงสูงขึ้น เราก็ไม่สามารถคาดหวังผลลัพธ์ที่แตกต่างจากเดิม

-------------  

คุณอาจสนใจ

Related News