ต่างประเทศ

'วลาดิมีร์ ปูติน' เยือนตะวันออกกลางครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มต้น

โดย nattachat_c

7 ธ.ค. 2566

67 views

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งประเทศรัสเซีย เดินทางเยือนตะวันออกกลางเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มต้นขึ้น


โดยจุดหมายแรกของเขาคือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งเขาพบปะกับประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน ที่กรุงอาบูดาบี

ระหว่างการพบปะกับประธานาธิบดียูเออี ปูตินกล่าวชื่นชมความร่วมมือกันระหว่างทั้ง 2 ประเทศ พร้อมบรรยายว่า ยูเออี คือ “หุ้นส่วนทางการค้าหลักของรัสเซียในโลกอาหรับ โดยที่มีโครงการความร่วมมือระหว่างรัสเซีย และยูเออี ในเรื่องของน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ที่กำลังได้รับการเดินหน้าอยู่มากมาย"  และว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศชื่นมื่นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

หลังจากนั้น  ผู้นำรัสเซียยังได้เดินทางต่อไปยังกรุงริยาดห์ และเข้าพบ เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย อันเป็นส่วนหนึ่งของการเดินสายระยะสั้น เพื่อสานความสัมพันธ์กับชาติอ่าวอาหรับ ท่ามกลางสถานการณ์สงครามที่กำลังเกิดขึ้นในอิสราเอลและในยูเครน

ทั้งนี้ การเยือนยูเออีของปูติน นับเป็นการเดินทางไปต่างประเทศซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก นับตั้งแต่ศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับเขาในข้อหา ก่ออาชญากรรมสงคราม ในยูเครน ซึ่งจำกัดความสามารถในการเดินทางไปต่างประเทศของปูตินอย่างมาก และทำให้เขาไม่ได้ไปร่วมประชุมสุดยอดบริกส์ เมื่อสิงหาคม เนื่องจากแอฟริกาใต้เป็นสมาชิกของไอซีซี

อย่างไรก็ตาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้ให้สัตยาบันกับไอซีซี จึงไม่มีข้อผูกมัดให้ดำเนินการจับกุมปูตินตามหมายจับ


นอกจากนั้น ชาติอ่าวอาหรับยังวางตัวเป็นกลางในสงครามยูเครนมาตลอด แม้ชาติตะวันตกจะพยายามกดดันให้พวกเขาร่วมคว่ำบาตรรัสเซียก็ตาม

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News