ต่างประเทศ

ฮามาสปล่อย 2 ตัวประกันรัสเซีย เผยตัวประกันทารก 10 เดือน โดนระเบิดอิสราเอลเสียชีวิต เสนอหยุดยิงต่ออีก 4 วัน

โดย nattachat_c

30 พ.ย. 2566

107 views

กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันหญิงชาวรัสเซีย 2 คน หลังจากมอสโกเข้าเจรจา โดยทั้งคู่เดินทางถึงอิสราเอลแล้ว แต่สมาชิกครอบครัวอีก 2 คน ของพวกเธอ ยังถูกจับเอาไว้

ทั้ง 2 คน ถูกส่งตัวให้กับสภากาชาดในกาซาแล้ว เมื่อวานนี้ และอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันอิสราเอล ทั้งสองคนชื่อว่า ไอรีนา กับ เยเลนา


ทั้งสองถูกลักพาตัวไปจากบ้านของพวกเธอที่คิบบุตซ์ นีร์ ออซ พร้อมกับ ซาชา ลูกชายวัย 28 ปี ของเยเลนา และแฟนสาวของเขาชื่อ ซาปีร์ โคเฮน วัย 29 ปี ในการโจมตีครั้งใหญ่ของกลุ่มฮามาส เมื่อ 7 ต.ค. โดย ซาชา กับ ซาปีร์ ยังคงถูกจับตัวเอาไว้ในกาซา ขณะที่ วิตาลี สามีของเยเลนา ถูกสังหารในการโจมตีดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ล่าสุด อิสราเอลเผยว่า มีตัวประกันอีกจำนวนหนึ่งได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว ในวันสุดท้ายของข้อตกลงหยุดยิง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ามีกี่คน และเป็นสัญชาติใดบ้าง

ขณะเดียวกัน ทางการอิสราเอลเร่งกำลังตรวจสอบข้อมูล หลังกลุ่มฮามาสอ้างว่า ทารกวัย 10 เดือน ตัวประกันอายุน้อยที่สุดที่พวกเขาจับเอาไว้ กับแม่และพี่ชายของเขา เสียชีวิตในการโจมตีของอิสราเอล

โดยกลุ่มฮามาสอ้างโดยไม่แสดงหลักฐานใด ๆ ว่า หนูน้อย คฟีร์ บีบาส วัย 10 เดือน ซึ่งเป็นตัวประกันอายุน้อยที่สุด ที่พวกเขาจับเอาไว้ กับพี่ชายวัย 4 ขวบ ชื่อ อาริเอล และ ชีรี ผู้เป็นมารดา เสียชีวิตแล้ว ในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ตั้งแต่ก่อนจะมีข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว

ทั้งนี้ ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในปัจจุบัน ซึ่งเดิมมีกำหนด 4 วัน และได้ขยายต่ออีก 2 วัน  มีกำหนดสิ้นสุดในเช้าวันพฤหัสบดี (30 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น


โดยล่าสุด ทางด้านฮามาสได้เสนอที่ขยายข้อตกลงหยุดยิงออกไปอีก 4 วัน โดยทางด้านอิสราเอล ระบุว่า จะพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว

ขณะที่  มาเจด อัล อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางการเจรจาหยุดยิง แถลงข่าวจากกรุงโดฮาว่า คณะผู้เจรจากำลังพยายามผลักดันให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงอย่างยั่งยืนถาวร อันจะนำไปสู่การเจรจาเพิ่มเติม และการยุติสงครามในท้ายที่สุดด้วย

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News